21+ Bài Thuốc Nam Trị Sỏi Thận Giúp Sớm Đẩy Lùi Chứng Bệnh

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Bác sĩ CKI Doãn Hồng Phương – Khoa Tiết niệuNguyên Phó trưởng khoa Nội – Bệnh viện Châm cứu Trung ương – Cố vấn chuyên môn tại Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc dân tộc

Bài thuốc Nam trị sỏi thận thường sử dụng những nguyên liệu tự nhiên dễ kiếm, cách làm đơn giản, không cầu kỳ. Chỉ cần kiên trì áp dụng, các bài thuốc sẽ phát huy hiệu quả tốt nhất trong việc giảm triệu chứng cũng như hỗ trợ đào thải sỏi thận ra ngoài.

Gợi ý 21 bài thuốc Nam trị sỏi thận hiệu quả

Để ngăn ngừa những biến chứng nguy hiểm, người bệnh nên tìm kiếm giải pháp điều trị ngay khi bệnh lý sỏi thận xuất hiện. Một trong số đó, các bài thuốc Nam sẽ phát huy hiệu quả tốt nhất trong việc loại bỏ viên sỏi có kích thước nhỏ.

Khi kiên trì sử dụng, thuốc Nam trị bệnh sỏi thận sẽ hỗ trợ đánh tan viên sỏi và đào thải nó ra ngoài trong thời gian ngắn.

1. Các bài thuốc Nam trị sỏi thận hiệu quả – Sử dụng quả dứa

Dứa là một trong những loại trái cây quen thuộc tại các nước châu Á trong đó có Việt Nam. Trong loại quả này có chứa nhiều axit citric mang khả năng ngăn ngừa sự kết tinh của canxi, axit uric hay oxalat dẫn đến sỏi thận. Do vậy, ăn dứa chữa sỏi thận là cách làm được dân gian áp dụng từ lâu.

Quả dứa được nhiều người lựa chọn trong điều trị sỏi thận
Quả dứa được nhiều người lựa chọn trong điều trị sỏi thận

Bên cạnh đó, quả dứa còn chứa nhiều vitamin C và B1 giúp tăng cường sức đề kháng cho cơ thể cũng như ngăn ngừa viêm nhiễm do sỏi thận gây ra. Người bệnh có thể áp dụng cách chữa sỏi thận bằng thuốc Nam với nguyên liệu chính là quả dứa như sau:

Chuẩn bị: 1 quả dứa, 1 ít phèn chua.

Cách thực hiện:

  • Bạn tiến hành gọt sạch vỏ dứa, rửa sạch và khoét một lỗ nhỏ cỡ 3cm trên quả dứa.
  • Nhét phèn chua đã chuẩn bị vào trong quả dứa.
  • Mang dứa đi hấp cách thủy hoặc nướng cho đến khi chín mềm là sử dụng được. Bạn có thể ép dứa lấy nước và chia thành 2 lần uống mỗi ngày vào buổi sáng sau khi thức dậy và buổi tối trước khi đi ngủ. Đây là bài thuốc nên được sử dụng trong 7 ngày liên tục để đạt hiệu quả cao nhất.

Lưu ý: Không áp dụng bài thuốc Nam trị sỏi thận bằng dứa trong trường hợp bệnh nhân mắc bệnh dạ dày, tiểu đường, phụ nữ có thai, người cao huyết áp.

2. Rau om – cây thuốc Nam trị sỏi thận hiệu quả

Rau om còn được biết đến với những cái tên như ngò ôm, rau ngổ. Đây là loại rau được người Việt ưa chuộng, thường xuyên sử dụng kèm trong những món ăn như bún, canh chua hay phở. Ngoài ra, rau om còn được sử dụng làm thuốc chữa nhiều bệnh nhờ có giá trị dược liệu cao.

Theo các tài liệu y học cổ truyền, rau om có vị cay, mát và đắng nhẹ mang khả năng thanh độc, giải nhiệt, lợi tiểu, giảm các cơn đau. Ngoài ra, một số thành phần trong rau om có khả năng chống oxy hóa, giảm hoạt động co thắt cơ trơn.

Do đó, rau om được sử dụng nhiều trong điều trị sỏi thận với mục đích giảm nhẹ triệu chứng bệnh cũng như bào mòn, đào thải sỏi ra ngoài qua đường tiết niệu.

Chuẩn bị: 50g rau om, một ít muối trắng.

Cách thực hiện:

  • Rửa sạch rau om và ngâm trong nước muối để loại bỏ những tạp chất gây hại tồn tại trên rau om.
  • Khi rau om ráo nước, bạn thái nhỏ, cho vào cối giã nát chung với một ít muối ăn.
  • Vắt lấy nước cốt và uống 2 lần mỗi ngày. Bệnh nhân thực hiện bài thuốc này trong 1 tuần liên tục sẽ thấy các triệu chứng sỏi thận được cải thiện rõ ràng.

3. Bài thuốc Nam trị sỏi thận từ đu đủ

Đu đủ xanh là một trong những vị thuốc trị sỏi thận nổi tiếng trong dân gian. Bởi lẽ trong quả đu đủ có chứa các thành phần giúp kháng viêm, tiêu độc, thông tiểu và lợi tiểu.

Đu đủ có khả năng thông tiểu, lợi tiểu
Đu đủ có khả năng thông tiểu, lợi tiểu

Đặc biệt, nhựa đu đủ có khả năng bào mòn viên sỏi để cơ thể dễ dàng tống khứ sỏi thận ra ngoài qua đường tiết niệu. Do vậy bài thuốc Nam này phù hợp với những bệnh nhân bị sỏi thận 4mm.

Chuẩn bị: 1 quả đu đủ xanh khoảng 300gr, 10g muối.

Cách thực hiện:

  • Đu đủ xanh không cần gọt vỏ, dùng dao cắt bỏ hai bên đầu quả đu đủ.
  • Bổ quả đu đủ làm đôi, sử dụng thìa để nạo sạch hạt và bỏ muối vào bên trong quả đu đủ.
  • Mang đu đủ chưng cách thủy khoảng 30 phút sẽ thấy đu đủ chín mềm.
  • Chia đu đủ làm 2 lần ăn mỗi ngày, sử dụng sau bữa ăn chính khoảng 20 phút. Thực hiện bài thuốc trong thời gian 7 ngày liên tục để đạt hiệu quả cao nhất.

4. Sử dụng bài thuốc Nam trị sỏi thận từ cây ngò gai

Cây ngò gai còn được biết đến với tên gọi rau răng cưa, là loại gia vị được sử dụng trong nhiều món ăn cũng như là phương thuốc tự nhiên cho nhiều bệnh trong đó có bệnh sỏi thận.

Thành phần chính trong cây ngò gai là vitamin B, C, canxi, chất xơ và sắt. Nhờ đó, đây là loại gia vị có thể thúc đẩy quá trình tiêu hóa, tăng cường chức năng của thận. Từ đây ngò gai giúp ức chế sự phát triển của sỏi, tăng cường sức đề kháng cho người bệnh nói chung.

Thêm nữa, trong lá cây ngò gai còn chứa một hàm lượng lớn chất apiozit mang khả năng lợi tiểu, điều trị tiểu buốt, tiểu rắt và lợi tiểu để đẩy viên sỏi ra ngoài. Do đó, đây chính là một trong những cách điều trị sỏi thận bằng thuốc Nam cho hiệu quả cao.

Chuẩn bị: 50g lá ngò gai.

Cách thực hiện:

  • Rửa sạch lá ngò gai, để ráo nước và hơ trên bếp lửa cho lá mềm là được.
  • Bỏ lá vào ấm sắc thuốc, thêm 3 bát con nước và sắc cho đến khi còn khoảng 1 bát.
  • Chia thuốc thành 3 lần uống mỗi ngày, sử dụng trước khi ăn cơm 30 phút. Nam giới nên sử dụng bài thuốc trong 7 ngày, nữ giới sử dụng bài thuốc trong 9 ngày.

6. Chữa sỏi thận bằng thuốc Nam an toàn hiệu quả với chuối hột

Chuối hột là loại dược liệu mang công dụng hỗ trợ điều trị nhiều loại bệnh như tiểu đường, đau lưng, nhức mỏi xương khớp, hắc lào, lang ben… Đặc biệt, khả năng trị sỏi thận từ chuối hột cũng đã được kiểm chứng khá nhiều trong dân gian.

Công dụng trị bệnh của chuối hột đã được kiểm chứng trong dân gian
Công dụng trị bệnh của chuối hột đã được kiểm chứng trong dân gian

Để trị sỏi thận, người bệnh có thể dùng chuối hột sắc uống hay phơi khô tán bột mịn uống. Trong đó, sắc thuốc là cách sử dụng phổ biến và hiệu quả hơn cả.

Chuẩn bị: 7 quả chuối hột già.

Cách thực hiện:

  • Chuối hột để cả vỏ, thái mỏng rồi đem khô hoặc sấy khô.
  • Sao vàng chuối hột rồi rải xuống đất sạch cho đến khi chuối hột nguội hẳn.
  • Cho chuối hột vào bát, thêm 3 bát nước để sắc lấy 1 bát.
  • Nên sử dụng thuốc sau khi ăn cơm khoảng 30 phút – 1 tiếng. Người bệnh nên kiên trì sử dụng thuốc trong 1 tháng liên tục để bào mòn và đẩy lùi sỏi thận.

7. Bài thuốc Nam trị sỏi thận từ quả sung

Quả sung có vị chát, tính mát, mang khả năng giải độc, kháng viêm, lợi tiểu, thông tiểu… Khi bị sỏi thận, sử dụng quả sung sẽ góp phần làm giảm các triệu chứng bất thường trong hoạt động tiểu tiện.

Bên cạnh đó, quả sung còn chứa một số loại axit hữu cơ có khả năng bào mòn, thu nhỏ kích thước viên sỏi để cơ thể dễ dàng đẩy sỏi ra ngoài.

Chuẩn bị: 200g quả sung tươi.

Cách thực hiện:

  • Rửa sạch quả sung tươi, để cho ráo nước rồi thái lát mỏng, phơi khô hoặc sấy khô.
  • Bắc chảo lên bếp, đun nóng chảo rồi tiến hành sao sung khô cho đến khi thấy vàng là được.
  • Rải sung xuống nền đất sạch cho đến khi nguội hẳn.
  • Cho sung vào ấm sắc thuốc, thêm 3 bát nước rồi sắc cho cạn còn 1 bát là được.
  • Chia thuốc thành 3 lần, uống sau mỗi bữa ăn khoảng 30 phút. Người bệnh nên sử dụng bài thuốc hàng ngày trong 2 – 3 tuần liên tục.

8. Lá sa kê – giải pháp chữa bệnh sỏi thận bằng cây thuốc Nam

Sa kê là một loại cây được ứng dụng nhiều trong việc điều trị bệnh, đặc biệt là bệnh sỏi thận. Bởi lẽ trong lá sa kê có chứa nhiều thành phần có khả năng kích thích lợi tiểu, chống viêm, tiêu độc cho cơ thể.

Chuẩn bị: 100g lá sa kê vàng rụng tự nhiên, 100g dưa leo, 50g cỏ xước.

Cách thực hiện:

  • Các bạn rửa sạch lá sa kê, cỏ xước và để cho ráo nước. Dưa leo rửa sạch, để nguyên vỏ và thái lát mỏng.
  • Cho nguyên liệu đã chuẩn bị vào nồi, thêm 1 lít nước rồi đun sôi trong vòng 15 phút.
  • Bỏ bã, dùng nước để uống thay trà hàng ngày.

9. Bài thuốc Nam trị sỏi thận với nước dừa

Trong nước dừa chứa nhiều thành phần có khả năng thanh nhiệt, giải độc và lợi tiểu. Do đó, sử dụng nước dừa thường xuyên sẽ giúp giảm thiểu sự tích tụ của các chất cặn bã trong thận để ngăn ngừa sỏi thận. Với người mắc bệnh, nước dừa sẽ cải thiện một số vấn đề như đi tiểu khó, tiểu buốt, đau khi đi tiểu.

Nước dừa là bài thuốc Nam trị sỏi thận làm giảm thiểu nhiều triệu chứng của bệnh
Nước dừa là bài thuốc Nam trị sỏi thận làm giảm thiểu nhiều triệu chứng của bệnh

Một trong những thành phần quan trọng nữa của nước dừa là axit lauric được biết đến với khả năng chống viêm, ngăn ngừa nhiễm trùng đường tiểu và bào mòn viên sỏi.

Với những lý do nói trên, người mắc bệnh sỏi thận nên uống nước dừa thường xuyên để vừa ngăn ngừa sự phát triển của viên sỏi, vừa làm làm giảm các triệu chứng khó chịu sỏi thận gây ra.

Chuẩn bị: 1 quả dừa.

Cách thực hiện: Uống 1 quả dừa mỗi ngày, không thêm đường hay bất cứ gia vị nào khác.

Lưu ý: Người bệnh chỉ nên sử dụng 1 quả dừa mỗi ngày, tránh lạm dụng quá nhiều có thể gây ra những tác dụng phụ đối với sức khỏe. Một số trường hợp tuyệt đối không nên uống nước dừa trị sỏi thận gồm người có thể hàn, phụ nữ mang thai, người huyết áp thấp…

10. Sử dụng cây cỏ xước trong điều trị sỏi thận

Đây tiếp tục là bài thuốc Nam trị sỏi thận mà người bệnh không nên bỏ qua. Trong cỏ xước có chứa các thành phần mang khả năng giải nhiệt, tăng cường lưu thông khí huyết, lợi tiểu để góp phần cải thiện chức năng của thận cũng như đào thải sỏi thận ra ngoài.

Chuẩn bị: 20g cỏ xước.

Cách thực hiện:

  • Rửa sạch cỏ xước, để ráo nước rồi dùng dao băm nhỏ.
  • Cho cỏ xước vào ấm sắc thuốc, thêm 3 bát nước và sắc cạn còn 1 bát. Sử dụng bài thuốc hàng ngày, trong 7 ngày để đạt hiệu quả cao nhất.

11. Bài thuốc Nam trị sỏi thận từ cây cúc tần

Cúc tần tiếp tục giải đáp thắc mắc sỏi thận uống thuốc Nam gì của người bệnh. Trong cúc tần có chứa khoảng 18 chất triterpene mang khả năng cải thiện khả năng hoạt động của thận, kích thích quá trình lọc và đào thải chất cặn bã ở cầu thận.

Cúc tần là loại dược liệu mang nhiều công dụng trị bệnh
Cúc tần là loại dược liệu mang nhiều công dụng trị bệnh

Bên cạnh đó, một số thành phần trong dược liệu này còn có khả năng chống viêm, giảm đau tự nhiên, phòng ngừa biến chứng xảy ra khi mắc sỏi thận trong thời gian dài.

Chuẩn bị: 20g lá cúc tần khô, 10g rau om.

Cách thực hiện:

  • Cho tất cả nguyên liệu đã chuẩn bị vào nồi, thêm 2 lít nước và đun trong khoảng thời gian 30 phút.
  • Bỏ bã, đổ nước ra bát và uống liên tục nhiều lần trong ngày cho hết.

12. Lá mơ – thuốc Nam trị sỏi thận sỏi mật tại nhà

Lá mơ là nguyên liệu phổ biến của nhiều bài thuốc Nam trong đó có điều trị sỏi thận. Đây là loại lá có tính mát, có khả năng giải nhiệt, giải độc, thông tiểu để cải thiện chức năng của thận.

Chuẩn bị: 1 nắm lá mơ lông (chọn lá bánh tẻ là tốt nhất).
Cách thực hiện:

  • Lá mơ rửa sạch, cho vào cối giã nát rồi vắt lấy nước uống hàng ngày.
  • Mỗi ngày người bệnh nên uống nước lá mơ lông từ 2 – 3 lần.

13. Trị sỏi thận hiệu quả với cây dâm bụt

Dâm bụt vốn là loại cây cảnh được trồng phổ biến với mục đích làm hàng rào. Tuy nhiên không dừng lại ở đó, đây còn được biết đến là cây thuốc Nam với nhiều công dụng hữu ích trong phòng và điều trị bệnh.

Nhiều người chưa biết bài thuốc Nam trị sỏi thận từ cây dâm bụt
Nhiều người chưa biết bài thuốc Nam trị sỏi thận từ cây dâm bụt

Với bệnh nhân mắc sỏi thận, sử dụng bài thuốc từ lá cây dâm bụt sẽ giúp lợi tiểu, giải độc, ức chế sự phát triển của viên sỏi, bào mòn sỏi. Nhờ đó sỏi thận sẽ sớm được đào thải ra ngoài qua đường tiết niệu.

Chuẩn bị: 1 nắm lá dâm bụt tươi, 1 ít muối.

Cách thực hiện:

  • Rửa sạch lá dâm bụt, ngâm trong nước muối pha loãng để loại bỏ vi khuẩn gây hại.
  • Vớt lá dâm bụt để ráo nước, cho vào cối và giã nát với vài hạt muối ăn.
    Thêm 200ml nước vào dâm bụt giã nát, vắt lấy nước cốt và chia thành 2 lần uống mỗi ngày. Bệnh nhân nên sử dụng bài thuốc trong 15 ngày liên tục.

14. Bài thuốc Nam trị sỏi thận từ lá trầu bà

Bài thuốc trị sỏi thận từ lá trầu bà đã được lưu truyền từ lâu đời trong dân gian. Đến nay, dù y học hiện đại có tốc độ phát triển vô cùng mạnh mẽ, nhiều người vẫn đã và đang lựa chọn bài thuốc này để đánh bay sỏi thận trong thời gian ngắn.

Chuẩn bị: 10 lá trầu bà tươi.

Cách thực hiện:

  • Rửa sạch lá trầu bà, để ráo nước và cho vào ấm sắc thuốc.
  • Thêm 3 bát nước vào ấm, sắc cho đến khi còn 1 bát thì tắt bếp.
  • Đổ thuốc sắc được ra chén, để nguội và uống mỗi ngày một lần với liệu trình khoảng 10 ngày.

15. Điều trị sỏi thận hiệu quả bằng râu ngô

Nhắc đến râu ngô là chúng ta nghĩ ngay đến một vị thuốc cho khả năng lợi tiểu tự nhiên. Trong dân gian, râu ngô thường được sử dụng với những mục đích như giải nhiệt, loại bỏ chất cặn tích tục trong đường tiết niệu, hỗ trợ điều trị sỏi thận.

Râu ngô là vị thuốc có nhiều công dụng hữu ích
Râu ngô là vị thuốc có nhiều công dụng hữu ích

Bên cạnh đó, các thành phần như vitamin A, B, C, K, canxi, kali có trong râu ngô có tác dụng mát gan, giải độc. Đồng thời, râu ngô tăng cường khả năng hoạt động của thận và nâng cao sức khỏe nói chung. Do vậy, nếu đang chưa biết sỏi thận uống nước gì thì bệnh nhân có thể tham khảo nước nấu từ râu ngô.

Chuẩn bị: 50g râu ngô khô hoặc 100g râu ngô tươi.
Cách thực hiện:

  • Rửa sạch râu ngô, thêm 1l nước và đun sôi khoảng 10 phút.
  • Sử dụng nước râu ngô để uống 3 lần/ngày, thời điểm uống phù hợp là trước khi ăn ít nhất 1 tiếng.

16. Bài thuốc Nam trị sỏi thận với mã đề

Mã đề là loại cây có vị ngọt, tính hàn, tác dụng lợi tiểu kháng viêm, giải độc rất tốt. Do đó, nguyên liệu này được sử dụng phổ biến trong các bài thuốc điều trị sỏi thận tại nhà.

Chuẩn bị: 20g mã đề khô, 20g diếp cá, 20g kim tiền thảo.

Cách thực hiện:

  • Cho nguyên liệu vào ấm, thêm 1l nước và sắc còn khoảng 300ml nước.
  • Chắt thuốc ra bát và chia thành 2 lần uống mỗi ngày.

17. Bài thuốc Nam trị sỏi thận từ kim tiền thảo

Khi nhắc đến các cây thuốc có khả năng điều trị sỏi thận, bỏ qua kim tiền thảo chắc chắn sẽ là điều vô cùng thiếu sót. Trong kim tiền thảo có chứa nhiều hoạt chất coumarin có khả năng biến đổi thành acid coumaric khi đi vào cơ thể.

Kim tiền thảo là vị thuốc quen thuộc với người mắc sỏi thận
Kim tiền thảo là vị thuốc quen thuộc với người mắc sỏi thận

Loại axit này có khả năng phá vỡ cấu trúc của muối canxi, giúp kích thích quá trình đào thải sỏi thận cũng như cải thiện chứng tiểu buốt, tiểu rắt do sỏi thận gây ra.

Chuẩn bị: 20g kim tiền thảo.

Cách thực hiện:

  • Rửa sạch kim tiền thảo và để ráo nước.
  • Cho nguyên liệu vào ấm sắc thuốc, thêm 3 bát nước và sắc còn 1 bát.
  • Đổ thuốc ra bát, chia thành 2 – 3 lần uống trong ngày.

Lưu ý: Bài thuốc không phù hợp với người bị huyết áp thấp do trong kim tiền thảo có một số thành phần có tác dụng giãn mạch, giảm huyết áp.

18. Bài thuốc Nam trị sỏi thận bằng vỏ sầu riêng

Sầu riêng là loại trái cây nhiệt đới có hương vị thơm ngon được nhiều người yêu thích. Tuy nhiên, đa phần người dùng chỉ sử dụng phần múi bên trong mà không biết rằng lớp vỏ xù xì bên ngoài cũng có nhiều tác dụng chữa bệnh.

Với bài thuốc điều trị sỏi thận từ vỏ sầu riêng, người bệnh nên kết hợp thêm lá mã đề để đạt hiệu quả trị bệnh cao nhất.

Chuẩn bị: 35g vỏ sầu riêng phơi hoặc sấy khô, 10g lá mã đề khô.

Cách thực hiện:

  • Cho sầu riêng vào chảo, sao vàng rồi để nguội.
  • Bỏ vỏ sầu riêng, lá mã đề vào ấm, thêm 3 bát nước và sắc cạn còn 1/3.
  • Chắt nước và uống khi còn ấm. Người bệnh nên thực hiện bài thuốc với liệu trình từ 10 – 20 ngày.

19. Trị sỏi thận với lá dâu tằm

Với những người mắc sỏi thận xuất hiện triệu chứng tiểu nhiều về đêm, sử dụng lá dâu tằm sẽ giúp hỗ trợ trị bệnh vô cùng hiệu quả.

Chuẩn bị: 1 nắm lá dâu tằm.

Cách thực hiện:

  • Rửa sạch dâu tằm và ngâm trong nước muối khoảng 20 phút.
  • Vớt lá dâu ra, để ráo nước rồi dùng máy xay sinh tố để xay nhuyễn với 1 ly nước lọc.
  • Vắt nước cốt lá dâu và uống hàng ngày.

20. Điều trị sỏi thận bằng cây râu mèo

Hiện nay, cây râu mèo được sử dụng trong các bài thuốc điều trị các bệnh liên quan đến đường tiết niệu nói chung và bệnh sỏi thận nói riêng.

Cây râu mèo giúp kháng viêm, lợi tiểu
Cây râu mèo giúp kháng viêm, lợi tiểu

Trong loại dược liệu này có chứa các thành phần mang khả năng kháng viêm, lợi tiểu. Nhờ đó, cách trị sỏi thận bằng cây thuốc Nam này giúp ngăn ngừa các chứng viêm nhiễm ở đường tiết niệu cũng như bào mòn viên sỏi.

Nguyên liệu: 50g cây râu mèo.

Cách thực hiện:

  • Rửa sạch cây râu mèo, để ráo nước, cho vào ấm đun cùng 500ml nước lọc trong 15 phút.
  • Đổ thuốc ra bát, chia thành 3 lần uống mỗi ngày trước các bữa ăn chính 30 phút.
  • Đây là bài thuốc Nam trị sỏi thận có liệu trình điều trị trong vòng 8 ngày. Nếu chưa hiệu quả, người bệnh nên nghỉ 3-5 ngày trước khi chuyển sang dùng liệu trình mới.

21. Bài thuốc trị sỏi thận từ cây nhọ nồi

Loại cây cỏ tự nhiên này được sử dụng trong bài thuốc trị sỏi thận nhờ khả năng giảm đau, kháng viêm, lợi tiểu. Đặc biệt, với người bệnh nặng xuất hiện triệu chứng tiểu buốt, tiểu lắt nhắt hoặc đái ra máu. Bài thuốc cũng giúp khắc phục các vấn đề với hiệu quả cao.

Chuẩn bị: 50g cỏ nhọ nồi.

Cách thực hiện:

  • Cách 1: Rửa sạch cỏ nhọ nồi, để rát nước rồi giã nát, vắt lấy nước cốt uống.
  • Cách 2: Cỏ nhọ nồi tươi rửa sạch, để ráo nước rồi cắt khúc ngắn và phơi khô, sao vàng. Sau đó, người bệnh sử dụng để hãm với nước uống hàng ngày.

22. Cỏ tranh trị sỏi thận hiệu quả

Một trong những cách điều trị sỏi thận bằng thuốc Nam hiệu quả chính là sử dụng cỏ tranh. Trong rễ cây cỏ tranh có chứa các thành phần giúp thanh nhiệt, bài tiết, giải độc, lợi tiểu góp phần bào mòn và đảo thải viên sỏi ra ngoài.

Sử dụng phần rễ của cỏ tranh để trị bệnh
Sử dụng phần rễ của cỏ tranh để trị bệnh

Chuẩn bị: 30g rễ tranh khô hoặc 50g rễ tranh tươi.

Cách thực hiện:

  • Rửa sạch rễ tranh và để ráo nước.
  • Thêm 1l nước lọc, đun sôi và uống hàng ngày.

Lưu ý khi sử dụng bài thuốc Nam trị sỏi thận tại nhà

Trong quá trình sử dụng thuốc Nam trị sỏi thận, người bệnh cần lưu ý đến một số vấn đề sau:

  • Các bài thuốc chữa sỏi thận bằng cây thuốc Nam chỉ phù hợp với bệnh nhân mắc sỏi thận nhỏ, viên sỏi mới hình thành và có kích thước nhỏ.
  • Hiệu quả bài thuốc phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau như kích thước sỏi, cơ địa và sự kiên trì của người bệnh.
  • Đa phần các bài thuốc Nam điều trị sỏi thận được áp dụng theo hình thức truyền miệng, chưa trải qua các công trình nghiên cứu khoa học. Do đó, bệnh nhân cần tìm hiểu kỹ lưỡng thông tin và tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa trước khi áp dụng.

Trên đây là 21+ bài thuốc Nam trị sỏi thận giúp đẩy lùi triệu chứng bệnh hiệu quả trong thời gian ngắn. Bệnh nhân có thể tham khảo và lựa chọn bài thuốc phù hợp cho bản thân mình. Song song với đó, hãy thường xuyên thăm khám để theo dõi diễn biến của bệnh, đồng thời tuyệt đối tuân thủ chỉ dẫn của bác sĩ để đảm bảo sức khỏe!

Sỏi Thận 4mm, 5mm Có Nguy Hiểm Không? Cách Điều Trị

Sỏi thận 4mm, 5mm là vấn đề về đường tiết niệu phổ biến hiện nay, có thể gặp ở bất kỳ ai và bất kỳ độ tuổi nào. Với kích...

Sỏi Thận 6mm Có Phải Mổ Không? Cách Điều Trị Hiệu Quả

Sỏi thận 6mm có phải mổ không là câu hỏi được không ít người quan tâm. Điều này hoàn toàn...

TOP 10 Thuốc Sỏi Thận Cho Hiệu Quả Nhanh Chóng, An Toàn

Thuốc sỏi thận loại nào tốt, cho hiệu quả nhanh chóng và an toàn? Đây là thắc mắc của nhiều...

Top 6+ Bài Thuốc Đông Y Chữa Sỏi Thận Hiệu Quả Và An Toàn Nhất

Từ lâu dân gian đã lưu truyền phương pháp điều trị sỏi thận bằng thuốc Đông y. Bài thuốc Đông...

Sỏi Thận 4mm, 5mm Có Nguy Hiểm Không? Cách Điều Trị

Sỏi thận 4mm, 5mm là vấn đề về đường tiết niệu phổ biến hiện nay, có thể gặp ở bất...