5 Bài Thuốc Chữa Mề Đay Mãn Tính Bằng Đông Y Cho Hiệu Quả Cao

Theo dõi Bệnh Viện Quân Dân 102 trên goole news

Để điều trị triệt để bệnh mề đay, nhiều người đã áp dụng các phương pháp khác nhau, trong đó phổ biến nhất là chữa mề đay mãn tính bằng Đông y. Các bài thuốc từ Đông y mang lại hiệu quả lâu dài, bên cạnh đó, thành phần trong các bài thuốc là thảo dược từ thiên nhiên rất lành tính và an toàn cho sức khỏe. Với những ưu điểm trên, các bài thuốc Đông y chữa mề đay hiện nay được nhiều người bệnh lựa chọn hàng đầu. Vậy đó là những bài thuốc nào? Cùng theo dõi bài viết dưới đây để biết kỹ hơn!

Các bài thuốc chữa mề đay từ Đông y mang lại hiệu quả lâu dài
Các bài thuốc chữa mề đay từ Đông y mang lại hiệu quả lâu dài

Phân tích ưu và nhược điểm khi chữa mề đay mãn tính bằng Đông y

Thể theo nghiên cứu của Đông y, chứng nổi mề đay được chia thành thể chính, gồm có: Huyết hư phong táo, phong hàn và phong nhiệt. Trong đó, khi mắc huyết hư phong táo có nghĩa là bệnh đã chuyển sang giai đoạn mãn tính.

Vì nhiều nguyên nhân khác nhau, bất kể ai cũng có thể mắc phải tình trạng này và không giới hạn ở độ tuổi nào. Biểu hiện thường thấy của chứng bệnh này là da mẩn đỏ, xuất hiện các nốt sần, có một số dấu hiệu giống với phát ban và ngứa ngáy liên tục. Nếu người bệnh tỏ ra chủ quan mà không điều trị kịp thời, bệnh sẽ biến chuyển nặng hơn và chuyển sang giai đoạn mãn tính.

Vậy bệnh mề đay xuất hiện do đâu? Nghiên cứu Đông y cho biết, có hai yếu tố chính khiến mề đay xuất hiện, đó chính là: Yếu tố ngoại nhân và yếu tố nội nhân. Cụ thể như sau:

  • Đối với yếu tố nội nhân: Với những người có cơ thể bị suy nhược, các tác nhân ngoại tà xâm nhập vào cơ thể do khí hư sinh phong khiến, quá trình lưu thông khí huyết bị tắc nghẽn có nguy cơ bị mề đay là rất cao. Bên cạnh đó, chức năng và hoạt động của gan thận bị suy yếu, gây cản trở quá trình đào thải độc tố ra khỏi cơ thể dẫn đến tình trạng độc tố tích tụ dưới da và gây mẩn ngứa.
  • Đối với yếu tố ngoại nhân: Phong nhiệt, phong hàn hoặc một số ngoại tà khác xâm nhập vào cơ thể gây nên tình trạng mẩn ngứa trên da.

Nguyên tắc khi chữa mề đay bằng Đông y đó là: Định thần, tiêu độc, trừ tà, đồng thời hỗ trợ bồi bổ can tạng và tăng sức đề kháng cho người bệnh. Như chúng ta đã biết, các thành phần có trong các bài thuốc Đông y đều là thảo dược thiên nhiên, rất an toàn và lành tính cho sức khỏe của người bệnh. Ngoài ra, chúng còn điều trị tận gốc những tác nhân gây bệnh và mang lại hiệu quả lâu dài. Chính vì thế, chữa mề đay mãn tính bằng Đông y hiện là phương pháp được nhiều người quan tâm và ứng dụng.

Chữa mề đay mãn tính bằng Đông y hiện là phương pháp được nhiều người quan tâm và ứng dụng
Chữa mề đay mãn tính bằng Đông y hiện là phương pháp được nhiều người quan tâm và ứng dụng

Tuy nhiên, nhược điểm của phương pháp này là thuốc phát huy tác dụng rất chậm, đòi hỏi người bệnh phải kiên trì sử dụng và chờ đợi, không được bỏ thuốc giữa chừng. Ngoài ra, bài thuốc này phải trải qua khá nhiều công đoạn như sắc, đun. Do đó, nếu bạn là người bận rộn và không có nhiều thời gian thì nên xem xét kỹ trước khi áp dụng phương pháp này.

Xem thêm

5 bài thuốc chữa mề đay mãn tính bằng Đông y cho hiệu quả cao

Để điều trị hiệu quả bệnh mề đay, trong Đông y thường sử dụng các bài thuốc từ thảo dược. Sau khi hoàn tất quá trình khám và kiểm tra tình trạng mề đay, bác sĩ sẽ chỉ định người bệnh dùng thuốc và gia giảm liều lượng các dược liệu sao cho phù hợp. Dưới đây là 10 bài thuốc chữa mề đay mãn tính bằng Đông y cho hiệu quả cao được nhiều thầy thuốc khuyên dùng:

Bài thuốc Đông y chữa mề đay do phong nhiệt

Khi người bệnh bị mề đay do phong nhiệt, thường được thầy thuốc chỉ định sử dụng những dược liệu có tính mát, có tác dụng chữa sơ phong và thanh nhiệt. Nếu không may mắc phải trường hợp trên, bạn nên áp dụng một trong các bài thuốc dưới đây:

Bài 1Để thực hiện bài thuốc này, những gì bạn cần chuẩn bị là:

  • 10g liên kiều, 10g cửu lộc, 10g bèo cái, 10g địa hoàng, 10g lá cây đại thanh, 10g nhẫn đông, 10g ngưu bàng, 6g xác ve sầu, 6g phòng phong, 6g quốc lão, 6g kinh giới là những nguyên liệu chính cần có để thực hiện bài thuốc này.
  • Với những nguyên liệu trên, bạn đem đi sắc với 500ml nước trên lửa nhỏ. Sắc cho đến khi cạn còn 3 bát nước thì ngưng. Sau đó gạn nước sắc, chia đều thuốc sao cho dùng đủ 3 bữa: Sáng, trưa và tối. Bạn nên sử dụng 1 thang/ngày để thuốc phát huy đúng hiệu quả của chúng.

Bài 2Những gì bạn cần chuẩn bị để có thể sử dụng tốt bài thuốc thứ 2 này là:

  • Cần chuẩn bị một số nguyên liệu, gồm có: 20g nhẫn đông hoa, 20g tầm tang, 20g ngưu thảo, 16g thương nhĩ, 16g tang ký sinh, 16g thạch xương bồ, 12g quốc lão, 12g sài hồ, 12g đỗ phụ, 12g bạch thược.
  • Với những nguyên liệu trên, bạn nên dùng 1 thang/ngày và chia đều để uống từ 2-3 lần/ngày.
Bị mề đay do phong nhiệt sẽ sử dụng những dược liệu có tính mát
Bị mề đay do phong nhiệt sẽ sử dụng những dược liệu có tính mát

Bài 3Ở bài thuốc Đông y thứ 3, bạn cần chuẩn bị:

  • Nguyên liệu chủ chốt là 16g ké đầu ngựa, 16g nam hoàng bá, 16g khúc khắc, 16g kinh giới, 12g nhẫn đông hoa, 16g hạ khô thảo, 12g chi tử, 16g rau má, 12g liên kiều, 16g bồ công anh, 12g hoàng cầm, 16g cát căn.
  • Cách dùng thuốc cũng tương tự như cách sử dụng các bài thuốc nói trên, bạn cần sắc tất cả các nguyên liệu trên với 500ml nước, sắc cho đến khi cạn còn 3 chén thì ngưng và sử dụng trực tiếp.
Ké đầu ngựa là một trong những dược liệu chữa mề đay cực tốt
Ké đầu ngựa là một trong những dược liệu chữa mề đay cực tốt

Xem thêm

Chữa mề đay thể phong hàn bằng các bài thuốc Đông y

Những người bị mắc mề đay, mẩn ngứa do phong hàn sẽ thích hợp sử dụng với các dược liệu có tính ấm và phép chữa tán hàn, khu phong. Dưới đây là 4 bài thuốc mà chúng tôi đưa ra để bạn có thể tham khảo và ứng dụng:

Bài 1

  • Quả ké đầu ngựa là nguyên liệu chủ chốt để thực hiện bài thuốc này.
  • Với nguyên liệu này, bạn cần sơ chế chúng bằng cách phơi khô và nghiền thành bột mịn. Sử dụng bằng cách lấy 1-2 gram bột thuốc và hòa cùng nước ấm. 1 ngày dùng 3 lần cho đến khi cảm thấy hết hẳn mề đay thì ngưng.

Bài 2

  • Những nguyên liệu chủ chốt trong bài thuốc thứ 2 là: 12g phòng phong, 16g kinh giới tuệ, 12g đan sâm, 16g ý dĩ, 16g thương nhĩ tử, 16g lá đơn tướng quân, 8g quế chi, 8g đỗ nhược.
  • Với tất cả nguyên liệu trên, bạn cần sắc chung với 600ml nước. Đợi cho đến khi nước còn ấm ấm thì có thể uống. Ở bài thuốc này, nên uống 3 lần/ngày để đạt hiệu quả như ý.
Những người bị mắc mề đay, mẩn ngứa do phong hàn sẽ thích hợp sử dụng với các dược liệu có tính ấm
Những người bị mắc mề đay, mẩn ngứa do phong hàn sẽ thích hợp sử dụng với các dược liệu có tính ấm

Bài 3

  • Những nguyên liệu chủ chốt mà bạn cần chuẩn bị kỹ càng, gồm có: 15g hành củ, 8g sinh khương, 6g ngọc thụ, 10g kinh giới và 10g tía tô.
  • Cũng như cách sử dụng trên, bạn cần chuẩn bị 800ml nước và sắc cùng với những nguyên liệu nói trên. Tiến hành sắc đều cho đến khi nước còn phân nửa thì dừng hẳn. Chia đều sao cho đủ uống buổi sáng và buổi chiều, nên dùng khi bụng đang đói.

Bài 4

  • Thành phần chính để thực hiện bài thuốc này gồm có 16g kinh giới, 12g nghiệt bì, 8g quế, 12g quốc lão, 12g tế tân, 10g thiên niên kiện, 16g thương nhĩ, 12g chiết căn, 12g độc hoạt, 16g xương bồ, 12g tiêu lốt.
  • Tương tự như cách sử dụng của các bài thuốc trên, bạn cần sắc chúng với nước nguội mỗi ngày và linh hoạt thay đổi liều lượng sử dụng tuỳ theo mức độ nổi mề đay.
Rau kinh giới cũng lọt top các loại thảo dược chữa mề đay cực tốt
Rau kinh giới cũng lọt top các loại thảo dược chữa mề đay cực tốt

Xem thêm

Mề đay thể huyết hư phong táo nên áp dụng bài thuốc Đông y nào?

Những tác dụng chính khi áp dụng các bài thuốc Đông y chữa trị mề đay thể huyết hư phong táo là: Nhuận huyết, tư âm, trừ tà, tán phong. Bạn có thể lựa chọn 1 trong 2 bài thuốc dưới đây để sử dụng:

Bài 1

  • 9g bạch linh, 24g địa hoàng tháng, 9g đan bì, 12g sơn thù, 9g mã đề nước, 12g sơn dược là nguyên liệu chính cần có để tiến hành thực hiện bài thuốc thứ nhất.
  • Với tất cả nguyên liệu trên, bạn cần cho chúng vào cối để giã nhuyễn thành bột. Hoà cùng với một lượng mật ong vừa đủ và vo thành viên nhỏ, sau khi hoàn tất thì cất để sử dụng dần.
  • Với bài thuốc này, bạn cần sử dụng từ 8-12g mỗi ngày và dùng từ 2-3 lần/ngày.
Nhuận huyết, tư âm, trừ tà, tán phong là những tác dụng khi áp dụng Đông y chữa mề đay thể huyết hư phong táo
Nhuận huyết, tư âm, trừ tà, tán phong là những tác dụng khi áp dụng Đông y chữa mề đay thể huyết hư phong táo

Bài 2

  • Những nguyên liệu mà bạn cần chuẩn bị: 10g bội lan, 10g thược dược, 10g phục linh bì, 10g hoàng cầm, 6g hậu phác, 10g hoạt thạch, 6g vỏ quýt, 6g quốc lão, 6g thổ hoặc hương, 15g song hoa, 15g bồ công anh.
  • Sử dụng 1 thang/ngày và chia đều sao cho đủ dùng 3 lần vào buổi sáng, buổi trưa và buổi tối.

Đối với mề đay thể thực tích, nên áp dụng các bài thuốc Đông y nào?

Ngoài việc hạn chế sử dụng một số loại thực phẩm gây mề đay, dị ứng, người bệnh có thể kết hợp cùng với bài thuốc dưới đây để nhanh chóng cải thiện bệnh:

  • 10g bạch phục linh, 10g cúc hoa, 10g màng mề gà, 10g lúa mạch, 6g chỉ xác, 12g ngân hoa, 10g tiêu tân lang, 15g bạch tiễn bì, 10g địa phu tử là những nguyên liệu mà bạn cần chuẩn bị từ trước.
  • Chuẩn bị ½ lít nước và đem sắc cùng với những nguyên liệu trên. Sau đó, tiến hành đun sôi trong khoảng thời gian 20 phút và chia đều uống 3 lần trong ngày.

Áp dụng các bài thuốc Đông y để đắp rửa ngoài da

Nhiều triệu chứng như mẩn đỏ, ngứa ngáy trên da sẽ lần lượt xuất hiện gây khó chịu cho người bệnh. Để làm giảm tình trạng này, nhiều người đã áp dụng các phương pháp khác nhau từ Tây y đến Đông y. Trong số đó, việc tận dụng những dược liệu quý để làm bài thuốc điều trị các triệu chứng đang là phương pháp phổ biến nhất.

Bài 1

  • Chuẩn bị mỗi thứ 1 nắm các nguyên liệu sau: Lá cây cù đèn, lá kinh giới, lá nam dương sâm, cây ngũ sắc, lá bơ tòng, lá dâu.
  • Bạn cần sơ chế tất cả nguyên liệu trên bằng cách rửa sạch chúng với nước và đun sôi 10 phút cùng với 1 lít nước. Đổ nước vừa đun ra chậu và đợi đến khi nguội thì có thể dùng để tắm.
Tận dụng các loại lá như lá cây củ đèn kết hợp cùng với các loại lá khác để trị mề đay
Tận dụng các loại lá như lá cây củ đèn kết hợp cùng với các loại lá khác để trị mề đay

Bài 2

  • Chuẩn bị lá gấc và lôi công thảo mỗi loạn 50g.
  • Tác dụng của bài thuốc này giúp giảm thiểu tình trạng nổi sẩn trên da và làm mát da. Do đó, bạn có thể tiến hành áp dụng bài thuốc này bằng cách đem nguyên liệu giã chung với muối biển và đắp lên vùng da bị tổn thương. 

Xem thêm

Khi áp dụng phương pháp này, cần lưu ý gì?

Để đạt được hiệu quả như ý và không gây ra bất kỳ trường hợp xấu nào trong quá trình sử dụng, bạn cần lưu ý:

  • Bạn cần mua thuốc tại các cơ sở Đông y uy tín, chất lượng và đặc biệt là không được tự ý sắc thuốc.
  • Không phải bất kỳ ai khi sử dụng các bài thuốc Đông y cũng mang lại hiệu quả cao. Do đó, sau một thời gian dài sử dụng mà không có sự tiến triển, bạn cần nói với thầy thuốc để điều chỉnh và chỉ định áp dụng các phương pháp điều trị khác tốt hơn.
  • Bạn nên kết hợp với các biện pháp chăm sóc tại nhà để đẩy nhanh kết quả điều trị.
  • Ngoài ra, cần xác định được nguyên nhân gây bệnh để có biện pháp hạn chế tối ưu, tránh ảnh hưởng đến quá trình sử dụng thuốc.
Cần mua thuốc tại các cơ sở Đông y uy tín và chất lượng
Cần mua thuốc tại các cơ sở Đông y uy tín và chất lượng

Trên đây là các bài thuốc chữa mề đay mãn tính bằng Đông y cho hiệu quả cao mà chúng tôi đã liệt kê. Hy vọng, người bệnh sẽ sử dụng đúng cách, đúng mục đích để cải thiện hiệu quả tình trạng trên. Chúc bạn thành công!

BẠN ĐỌC CŨNG QUAN TÂM

Cập nhật - 2:40 Chiều , 04/08/2023

Chia sẻ

Dùng Lá Đơn Đỏ Chữa Mề Đay Như Nào Mới Hiệu Quả?

Dùng Lá Đơn Đỏ Chữa Mề Đay Như Nào Mới Có Hiệu Quả Tốt?

Lá đơn đỏ, hay còn gọi với tên lá đơn mặt trời, là một loại dược liệu trong Đông y...
Nổi mề đay dị ứng: Nguyên nhân do đâu và điều trị như thế nào?

Nổi Mề Đay Là Gì? Nguyên Nhân, Điều Trị và Phòng Ngừa Hiệu Quả

Nổi mề đay là một trong số những bệnh da liễu phổ biến nhất hiện nay. Đây là tình trạng...
Nổi mề đay kiêng gì để nhanh khỏi nhất? [Giải đáp từ chuyên gia]

Nổi mề đay kiêng gì, nên ăn gì cân đối dinh dưỡng trị bệnh?

Ngoài việc sử dụng các bài thuốc, việc tuân thủ các quy tắc sinh hoạt và kiêng cữ trong ăn...
Quy trình thăm khám Đông - Tây y hỗ trợ chẩn đoán chính xác bệnh thoát vị đĩa đệm

Bí Quyết Chữa DỨT ĐIỂM Mề Đay Khi Mang Thai AN TOÀN Từ Thảo Dược

Lần đầu mang thai, niềm vui chưa được bao lâu, chị Vũ Ngọc Diệp (29 tuổi, Hà Nội) đã phải...
Mẹ bị nổi mề đay có nên cho con bú không, chuyên gia nói gì?

[Chuyên gia giải đáp] Mẹ bị nổi mề đay có nên cho con bú không...

Mẹ bị nổi mề đay có nên cho con bú không là vấn đề mà bất cứ chị em nào...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Chia sẻ
Bỏ qua
Top