Bs. Lê Phương Quân Dân 102 Chữa Dạ Dày Bằng Liệu Trình Nam Dược

Theo dõi Bệnh Viện Quân Dân 102 trên goole news

Trong suốt hơn 40 năm hành nghề thầy thuốc, bác sĩ Lê Phương Quân Dân 102 dành nhiều tâm huyết trong nghiên cứu và điều trị bệnh dạ dày bằng thuốc nam. Bà được nhiều bệnh nhân đánh giá là  mát tay đối với các bệnh dạ dày. Tiếng lành đồn xa, ngày càng có nhiều bệnh nhân tin tưởng tìm đến mong được bác sĩ giúp đỡ.

Thầy thuốc Ưu tú Lê Phương – Nữ bác sĩ bén duyên với YHCT từ chiến trường

Bác sĩ Lê Phương không xuất thân từ gia đình có truyền thống y dược nhưng đã bén duyên với Y học cổ truyền trong những năm tháng chiến tranh loạn lạc. Năm 1974, theo tiếng gọi của Tổ Quốc, cô thanh niên Lê Phương đã tình nguyện ra chiến trường. Duyên số đưa đẩy, cô gái Lê Phương được phân công tác tại Viện thực hành 103 (nay là Học viện Quân y).

Chính bước ngoặt bất ngờ này đã đưa cô gái Lê Phương đến gần với nghề bốc thuốc cứu người. Tại Viện Thực Hành 103, cô gái Lê Phương cùng với các bác sĩ, y tá cùng thực hiện công tác cấp cứu, chữa trị và chăm sóc cho những người lính bị thương. 

Những kỉ niệm thời chiến là phần ký ức khó quên và vô cùng ý nghĩa trong cuộc đời bác sĩ Lê Phương. Trong những năm tháng ấy chứng kiến sức khỏe, tính mạng của những người lính trong thế ngàn cân treo sợi tóc, thiếu thốn thuốc men, dụng cụ điều trị. Nhiều người lính thậm chí đã mãi mãi ra đi trong sự tiếc thương của đồng đội và cảm giác bất lực của những cán bộ quân y. 

Thầy thuốc ưu tú, BSCKII lê Phương
Thầy thuốc ưu tú, BSCKII lê Phương

Những niềm vui, hạnh phúc khi cứu chữa người lính hòa cùng mất mát đau thương, những nỗi đau thương tật không thể xử lý trong chiến tranh là động lực, giúp cô gái trẻ Lê Phương theo đuổi con đường y học thật bài bản. Năm 1977, với nhiều nỗ lực học tập, bác sĩ Lê Phương đã thi đỗ trường Đại học Y Hà Nội với điểm số cao nhất trong số những cán bộ viện Y học 103 lúc bấy giờ.

Sau những năm theo chương trình đào tạo cơ bản, cô sinh viên Lê Phương lựa chọn chuyên ngành Y học cổ truyền. Sự lựa chọn của bác sĩ Lê Phương bấy giờ được xem là đi ngược lại với đa số lựa chọn hợp thời của sinh viên ngành y. Bác sĩ Phương cho biết:

“Tôi chưa bao giờ hối hận về quyết định ngành nghề năm ấy. Trong chiến tranh, khi thuốc men, vật tư thiếu thốn, y học cổ truyền là cứu cánh duy nhất cho những người lính. Tôi nhìn thấy rõ tác dụng và cái hay của thuốc cổ truyền mà y học hiện đại không thể thay thế hoàn toàn. Tôi nghĩ nền y học dân tộc hoàn toàn không thua kém so với y học phương Tây. Nghĩ thế tôi quyết đi theo ngành học cổ truyền dù bạn bè tôi rất ít người theo học”.

Sau nhiều năm nỗ lực học tập, bác sĩ Lê Phương đã hoàn thành chương trình đào tạo chuyên khoa II và có nhiều thành tựu trong sự nghiệp. Bà nổi tiếng là vị thầy thuốc đầu tư tâm sức trong nghiên cứu, từng là chủ nhiệm của rất nhiều đề tài nghiên cứu thuốc chữa trị nhiều bệnh lý. 

Với chuyên môn cao, bác sĩ Lê Phương đã được nhiều đơn vị y tế giao phó nhiều trọng trách từ điều trị đến quản lý. Những đóng góp của bác sĩ Lê Phương cũng được cộng đồng và Nhà nước công nhận. Năm 2005, bác sĩ Lê Phương được Nhà nước trao tặng danh hiệu cao quý Thầy thuốc Ưu tú

Bác sĩ Lê Phương chữa dạ dày – Hành trình hơn 40 năm đồng hành cùng người bệnh

Trong những năm đầu khi mới ra trường, bác sĩ Lê Phương được phân công công tác tại Sở y tế Hà tây, nhiều lần tham gia chỉ đạo tuyến và đến tận các vùng nông thôn để thăm khám, điều trị cho người bệnh. Chính trong những chuyến đi thực tế như vậy, bác sĩ Phương đã xác định bệnh dạ dày là vấn đề cần được quan tâm đầu tư nghiên cứu và điều trị bằng Y học cổ truyền. Bác sĩ Phương chia sẻ:

Bác sĩ Lê Phương quyết tâm nghiên cứu thuốc dạ dày cho người dân
Bác sĩ Lê Phương quyết tâm nghiên cứu thuốc dạ dày cho người dân

“Đến tận nơi mới thấy người dân còn gặp nhiều hạn chế trong tiếp cận điều trị bệnh dạ dày. Những năm ấy, cuộc sống còn rất nhiều khó khăn, người dân ăn uống thường không đảm bảo nên dễ mắc các chứng viêm nhiễm dạ dày. Khám cho bộ phận dân làng tôi phát hiện cứ 10 người thì có khoảng  6 – 7 người mắc bệnh dạ dày. 

Tuy nhiên người dân còn đói kém, điều trị bằng thuốc Tây khá tốn kém, họ cũng không có điều kiện đến bệnh viện. Đêm về nằm ngủ tôi lại nghĩ ngợi. Thuốc nam mình cũng có nhiều cây thuốc chữa dạ dày tốt ấy chứ. Mình có thể nghiên cứu để cho ra những bài thuốc rồi hướng dẫn người dân sắc uống. Chính vì vậy tôi bắt đầu đề xuất nghiên cứu thuốc dạ dày”.

Liên tục nâng cao chuyên môn trong điều trị các bệnh dạ dày

Để nghiên cứu điều trị bệnh dạ dày bằng thuốc cổ truyền, bác sĩ Lê Phương đã đầu tư nghiên cứu về các thể bệnh qua góc nhìn của y học hiện đại và cả góc nhìn của Đông y. Qua việc hiểu sâu về bệnh lý, bác sĩ Lê Phương tìm ra căn nguyên gây bệnh dạ dày và nghiên cứu hướng hóa giải căn nguyên. 

Song song với quá trình nghiên cứu bệnh trạng, bác sĩ Lê Phương tham gia nhiều chương trình nghiên cứu thuốc cổ truyền và phát triển thảo dược cùng các chuyên gia tại Bệnh viện Y học dân tộc Hà Tây, bệnh viện y học Cổ truyền Hà Đông.

Năm 2009 – 2010, với chuyên môn cao, bác sĩ Lê Phương được cứ tham gia Dự án trồng và bào chế Dược liệu tại Hòa Bình theo chương trình Nông thôn – Miền núi. Dự án này vừa phát huy kiến thức thảo dược của bác sĩ Lê  vừa giúp bà có cơ hội thực nghiệm về thảo dược, thu thập các cây thuốc có tiềm năng điều trị bệnh dạ dày. 

Trong các chuyến điều trị thực tế tại các vùng nông thôn, bác sĩ Phương có cơ hội tiếp xúc với nhiều bệnh nhân hơn. Những cơ hội này giúp bác sĩ làm giàu thêm vốn kinh nghiệm đã nghiên cứu tích lũy, ứng dụng các bài thuốc cổ phương đã tuyển chọn kỹ lưỡng để ứng dụng điều trị bệnh dạ dày và nhiều bệnh lý khác cho người bệnh. 

Nghiên cứu thành công bài thuốc đặc trị dạ dày Bình vị Thần hiệu Thang

Sau nhiều năm xây dựng tiền đề, tới năm 2010, bác sĩ Lê Phương đã bắt tay hiện thực hóa suy nghĩ năm nào về bài thuốc điều trị các bệnh dạ dày. Bà kết hợp với các thầy thuốc tại Trung tâm Thừa kế & Ứng dụng Đông y Việt Nam (tiền thân của Tổ hợp Y tế Cổ truyền Biện chứng Quân Dân 102) tiến hành công trình “Điều trị viêm loét dạ dày hoành tá tràng bằng bài thuốc y học cổ truyền”. 

Sau gần 3 năm, nghiên cứu hoàn thành, được đánh giá xuất sắc với bài thuốc Bình Vị Thần Hiệu Thang. Bài thuốc được nghiên cứu kỹ càng trên gần 100 bài thuốc cổ phương, thuốc dân gian. Chia sẻ về bài thuốc Bình Vị Thần Hiệu Thang, bác sĩ Lê Phương cho biết:

“Bình Vị Thần Hiệu Thang là giải pháp đặc trị các bệnh dạ dày từ thuốc nam được nghiên cứu mở rộng về nhóm đối tượng mắc bệnh. Bài thuốc hoàn thiện sau khi đã trải qua nhiều công đoạn nghiên cứu chuyên sâu. 

Chúng tôi đã tiến hành phân tích dược tính các vị thảo dược từ các bài thuốc dân gian như lá khôi, lá bàng, nghệ… Sau khi xác định được những thành phần tiềm năng, chúng tôi phối hợp thuốc và đem đi kiểm nghiệm độc tính cấp diễn – bán trường diễn tại Học Viện Quân y. Sau đó thuốc được thử nghiệm nhiều lần trong phòng thí nghiệm trên mô bệnh và chuột. Kết quả khả quan mới được đem đi kiểm nghiệm lâm sàng. Vì vậy độ an toàn và hiệu quả của thuốc đều đã qua chứng minh, có cơ sở”.

Khi được ứng dụng vào điều trị, bài thuốc Bình Vị Thần Hiệu Thang đáp ứng tốt trên cơ địa của người bệnh viêm loét dạ dày, tá tràng. Thống kê trên 35000 bệnh nhân đã từng sử dụng thuốc Bình Vị Thần Hiệu Thang, kết quả cho thấy hơn 80% bệnh nhân đạt được hiệu quả như mong đợi. 

Kết quả kiểm nghiệm hiệu quả bài thuốc đặc trị dạ dày Bình vị Thần hiệu thang
Thống kê hiệu quả bài thuốc đặc trị dạ dày Bình vị Thần hiệu thang

Nghiên cứu thành công phác đồ điều trị dạ dày từ Bình vị Thần Hiệu Thang 

Không “ngủ quên” trên những kết quả tích cực mà Bình Vị Thần Hiệu Thang mang lại, bác sĩ Lê Phương luôn quan sát, chú ý đến kết quả ứng dụng thực tế. Bác sĩ Phương cho biết:

“Quá trình ứng dụng thực tiễn cho thấy Bình Vị Thần Hiệu Thang có tác dụng tốt đối với viêm nhiễm dạ dày, đại tràng. Tuy nhiên bài thuốc vẫn có những tồn tại nhất định. 

Ví dụ như giai đoạn đầu thuốc tác động ngay theo nguyên tắc Bổ chính – khu tà nhằm điều trị bệnh từ bên trong, khôi phục chức năng cho tỳ vị và sức đề kháng. Quá trình này cần có thời gian, do vậy người bệnh sẽ phải chịu đựng các triệu chứng viêm đau dạ dày, ợ hơi, ợ chua,… trong một thời gian dài. 

Vì vậy, trong thời gian đầu nhiều bệnh nhân thường hoài nghi công dụng của thuốc. Thậm chí có những bệnh nhân bỏ dở thuốc khiến kết quả không được như mong đợi.

Ngoài ra việc điều trị hoàn toàn bằng Y học cổ truyền thường gặp hạn chế trong việc xác định những tổn thương, vùng viêm nhiễm và các vấn đề bất thường khác tại dạ dày, đại tràng… trực quan. Vì vậy người bệnh thường cảm thấy thiếu yên tâm, cảm thấy điều trị bằng Đông y mơ hồ, thiếu cơ sở”.

Dựa trên những quan sát, đánh giá trong thực tế ứng dụng, Thầy thuốc Ưu tú Lê Phương cùng các cộng sự tại Quân Dân 102 đã tiến hành nghiên cứu, khắc phục các hạn chế còn tồn tại. Từ bài thuốc Bình Vị Thần Hiệu Thang, nhóm nghiên cứu đã phát triển thành phác đồ 3 tác động:

Phác đồ điều trị dạ dày với Bình vị thần hiệu thang
Thầy thuốc Lê Phương nghiên cứu thành công phác đồ điều trị dạ dày với Bình vị thần hiệu thang

Theo phác đồ này, bệnh nhân được điều trị theo ba mục tiêu: Điều trị triệu chứng, điều trị căn nguyên và điều trị dự phòng. Ngay từ giai đoạn đầu, phác đồ tập trung vào kiện tỳ, thanh nhiệt, kháng khuẩn, tiêu viêm. Nhờ đó người bệnh sẽ cảm thấy dễ chịu hơn và yên tâm điều trị theo hết phác đồ. Bên cạnh đó, phác đồ cũng đẩy mạnh việc điều trị dự phòng ở giai đoạn cuối bằng cách nâng cao sức đề kháng. Nhờ đó hiệu quả điều trị sẽ được duy trì bền vững hơn. 

Cùng với việc tối ưu hóa hiệu quả Bình Vị Thần Hiệu Thang bằng phác đồ 3 tác động, bác sĩ Lê Phương cùng nhóm nghiên cứu tại Quân Dân 102 còn xây dựng giải pháp điều trị mới mẻ mang tên ĐÔNG Y CÓ BIỆN CHỨNG

Giải pháp đột phá trong điều trị dạ dày bằng Đông y có biện chứng tại bệnh viện Quân dân 102
Thầy thuốc Lê Phương cùng cộng sự nghiên cứu thành công phương pháp Đông y có biện chứng tại Quân dân 102

Giải pháp này kết hợp các biện pháp điều trị của hai nền y học Đông – Tây. Hướng đi này dẫn đầu xu hướng hiện đại hóa y học cổ truyền, giúp y học cổ truyền có cơ sở khoa học cao và chứng minh hiệu quả dễ dàng hơn. 

Trước khi đưa ra phác đồ Bình Vị Thần Hiệu Thang, các bác sĩ tại Tổ hợp Y tế Quân Dân 102 sẽ chỉ định bệnh nhân tiến hành các biện pháp cận lâm sàng như: Nội soi đường tiêu hóa, siêu âm, xét nghiệm máu, xét nghiệm dịch vị… Thông qua các kết quả cận lâm sàng, phác đồ được điều chỉnh phù hợp cho từng bệnh nhân. 

Trong quá trình điều trị, các biện pháp kiểm tra, đánh giá của Y học cổ truyền cũng được áp dụng khi cần thiết. Những phương pháp này giúp đánh giá sự thay đổi của các vùng viêm và khả năng đáp ứng thuocs trên cơ địa người bệnh.

Bác sĩ Lê Phương chữa bệnh dạ dày “MÁT TAY” được nhiều bệnh nhân khen ngợi

Với những nỗ lực trong nghiên cứu và điều trị bệnh dạ dày, bác sĩ Lê Phương đã giúp đỡ nhiều bệnh nhân viêm loét dạ dày, tá tràng, đại tràng thoát khỏi bệnh. Một số bệnh nhân sau khi điều trị cùng bác sĩ Lê Phương đã chia sẻ qua email như sau:

“Gửi Bác sĩ Phương

Cháu là Huyền Anh, bệnh nhân điều trị viêm loét dạ dày với cô 7 tháng trước đây ạ. Dạo này cô có khỏe không? Sức khỏe của cháu đã ổn định rồi. Mấy lần bên Quân Dân 102 có tin nhắn gửi qua messenger hỏi thăm tình hình sức khỏe của cháu sau điều trị. Nhưng vì bận quá nên cháu cũng chỉ nhắn lại ngắn gọn là ổn rồi. 

Hôm nay công ty cháu có em đồng nghiệp bị đau dạ dày cấp phải xin về. Tự nhiên nhớ lại quãng thời gian trước cháu cũng hay đau quặn đột ngột thế. Cháu thấy thật may mắn vì biết đến bác sớm. Qua 3 tháng điều trị theo động viên của bác sĩ, cháu không còn cảm thấy đau bụng mỗi chiều khi đói nữa. Cháu bây giờ có thể ăn no hơn trước, cháu vẫn chưa ăn quá lo đâu, bác yên tâm ạ. 

Bệnh nhân Kiều Anh gửi email cảm ơn bác sĩ Lê Phương sau khi đã chữa khỏi bệnh dạ dày
Bệnh nhân Kiều Anh gửi email cảm ơn bác sĩ Lê Phương sau khi đã chữa khỏi bệnh dạ dày

Từ ngày dừng thuốc đến giờ là hơn 5 tháng. Cháu vẫn theo dõi sức khỏe mỗi ngày. Cháu kiêng hết các đồ cay, chua như bác nói dù nhiều khi cháu cũng thèm ăn dưa chua lắm bác ạ. Cháu vẫn để ý xem có bị ợ hơi, ợ chua, trào ngược hay sôi bụng không. Nhưng đến giờ thì cháu yên tâm rồi bác ạ. Mấy tháng nay sức khỏe của cháu tốt nhiều.

Lúc hết liệu trình thuốc cháu đã nhắn lại cho các chị chăm sóc viên của Quân Dân. Không biết các chị đã thông báo cho bác mừng chưa. Hôm nay cháu nhắn đôi dòng này chỉ muốn cảm ơn bác. Cảm ơn bác đã động viên cháu những tuần đầu, đều đều gọi điện hỏi thăm mỗi tuần. Nhờ thế mà cháu không nản, không sợ. Bây giờ cháu khỏi rồi chẳng biết nói gì hơn cảm ơn bác. Bác nhớ giữ gìn sức khỏe ạ! Chúc bác luôn công tác tốt để giúp nhiều bệnh nhân như cháu. 

Khi nào dịch được kiểm soát cháu sẽ qua gặp bác ạ!”

Không chỉ nhận được email bác sĩ Lê Phương còn được bệnh nhân viêm dạ dày mãn tính gửi thư tay cảm ơn:

Bệnh nhân viết thư cảm ơn bác sĩ Lê Phương
Bệnh nhân dạ dày viết thư cảm ơn bác sĩ Lê Phương

“Kính gửi bác sĩ lê Phương và các cán bộ nhân viên tại Bệnh viện Quân Dân 102.

Tôi là Nguyễn Văn Ba, sống tại Tiên Lãng, Hải Phòng

Hôm nay tròn 1 năm tôi điều trị khỏi bệnh loét dạ dày mãn tính. Tôi viết bức thư này thay cho lời cảm ơn sâu sắc đến bác sĩ Phương. Một năm trước tôi bị loét dạ dày nặng, từng xuất huyết nhẹ. Tôi không thể điều trị bằng thuốc Tây vì dạ dày yếu quả. Nhờ đứa cháu họ giới thiệu, tôi đến bệnh viện và được bác sĩ Phương trực tiếp khám và chữa cho. 

Bác sĩ phân tích bệnh đúng quá tôi không thể không nghe. Tôi cũng xin lỗi vì nhiều khi lo lắng nhắn lúc đêm muộn cho bác sĩ. Nhưng nói thật là chưa ở đâu tôi thấy bác sĩ chân thành, chăm sóc tận tình như bác Phương. 

Nhớ tháng đầu uống thuốc tôi từng nói nặng lời với bác sĩ vì đau bụng mất mấy hôm. Nhân đây cũng xin bác sĩ rộng lòng tha thứ cho tôi. Uống thuốc của bác sĩ xong 3 tháng tôi khỏi tiệt. Đến bây giờ tôi không biết nói gì hơn vì kết quả quá tốt. Không bị đau lại bác sĩ ạ. Hôm qua tôi đã đi kiểm tra định kỳ, bác sĩ ở Hải Phòng, bác sĩ nội soi nói rằng dạ dày tôi đẹp, không bị viêm. 

Cả đêm qua vui mừng, nên nay tôi viết đôi lời trước là thông báo. Sau là tôi muốn cảm ơn bác sĩ đã chữa trị tận tình cho tôi. Tôi cầu chúc bác sĩ và gia đình luôn khỏe mạnh. Chúc Bệnh viện Quân Dân ngày càng đi lên, giúp đỡ được thật nhiều bệnh nhân”

Mỗi khi nhận được những dòng thư chia sẻ, cảm ơn của bệnh nhân sau điều trị, bác sĩ Lê Phương luôn cảm thấy hạnh phúc. Bác sĩ chia sẻ:

“Là người thầy thuốc thì ai cũng sẽ vui mừng khi bệnh nhân của bệnh khỏi bệnh cả. Tôi cũng vậy, chỉ mong sao những bệnh nhân đến với tôi sớm khôi phục sức khỏe. Thời gian tới, mong rằng các bài thuốc, phác đồ đã được nghiên cứu sẽ ứng dụng tốt để giúp thêm nhiều bệnh nhân nữa điều trị hiệu quả bằng thuốc cổ truyền”.

Hiện tại bác sĩ Lê Phương đang đảm nhiệm điều trị các bệnh lý dạ dày tại Tổ hợp Y tế Cổ truyền Biện chứng Quân Dân 102. Để được bác sĩ tư vấn, hỗ trợ điều trị, người bệnh có thể liên hệ ngay với bác sĩ:

Cập nhật - 12:57 Chiều , 04/05/2023

Chia sẻ

Đánh Giá Sơ Can Bình Vị Tán Trị Bệnh Dạ Dày Dưới Mọi Góc Nhìn

Tổng Hợp Đánh Giá: Sơ Can Bình Vị Tán Là Giải Pháp HÀNG ĐẦU Trị...

Bệnh dạ dày nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời sẽ dễ dẫn đến rất nhiều biến...
[Giải Đáp] Đau Dạ Dày Nên Ăn Hoa Quả Gì Và Kiêng Loại Nào Tốt Nhất?

Đau Dạ Dày Nên Ăn Hoa Quả Gì Và Kiêng Loại Nào Tốt Nhất

Các bệnh lý về tiêu hóa như đau bao tử có thể bắt nguồn từ nguyên nhân chế độ dinh...

Chữa Đau Dạ Dày Bằng Diện Chẩn Là Gì? Thực Hiện Như Thế Nào?

Chữa đau dạ dày bằng diện chẩn là phương pháp được rất nhiều người áp dụng. Tuy nhiên với những...
Thuốc Dạ Dày Mộc Hoa: Thành Phần, Công Dụng Và Lưu Ý

Thuốc Dạ Dày Mộc Hoa: Thành Phần, Công Dụng Và Lưu Ý

Thuốc dạ dày Mộc Hoa là sản phẩm được bào chế từ các loại dược liệu tự nhiên có tác...
Rễ sim là vị thuốc chữa đau dạ dày quen thuộc

Chữa Đau Dạ Dày Bằng Rễ Sim Hiệu Quả, An Toàn Nhất

Chữa đau dạ dày bằng rễ sim là xu hướng lựa chọn của nhiều người với mong muốn nhanh chóng...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Chia sẻ
Bỏ qua
Top