Bà Bầu Bị Đau Dạ Dày Nên Ăn Gì, Kiêng Gì Để Bệnh Được Cải Thiện?

Theo dõi Bệnh Viện Quân Dân 102 trên goole news

Bà bầu bị đau dạ dày nên ăn gì là câu hỏi nhận được rất nhiều sự quan tâm của mọi người. Nếu sử dụng những loại đồ ăn không phù hợp, thai phụ có thể gặp phải các hiện tượng như đau bụng thượng vị, ợ chua, ợ hơi, đầy bụng, chướng bụng, khó tiêu, táo bón,… Bài viết dưới đây sẽ giúp các mẹ bầu xây dựng được một chế độ dinh dưỡng an toàn, phù hợp nhất để có được một thai kỳ khỏe mạnh.

Bà bầu bị đau dạ dày nên ăn gì?

Phụ nữ mang thai bị đau dạ dày là nhóm đối tượng vô cùng nhạy cảm trong việc ăn uống. Vì vậy cần xây dựng cho họ một chế độ dinh dưỡng khoa học, lành mạnh để hỗ trợ điều trị bệnh, đồng thời giúp thai nhi được phát triển khỏe mạnh.

Vậy bà bầu bị đau dạ dày nên ăn gì?  Dưới đây là top những thực phẩm thai phụ cần tích cực sử dụng.

Thực phẩm bổ sung vitamin

Các loại vitamin A, nhóm B, C, D, E, K,… đều rất tốt cho sức khỏe của thai phụ nói chung và những người bị đau dạ dày nói riêng. Vitamin là một dưỡng chất đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe của người bệnh. Chúng giúp tăng cường hệ miễn dịch cho mẹ bầu và hỗ trợ sự cho thai nhi phát triển khỏe mạnh.

Thai phụ nên bổ sung thực phẩm giàu vitamin
Thai phụ nên bổ sung thực phẩm giàu vitamin

Đối với những bà bầu bị đau dạ dày, những thực phẩm giàu vitamin có tác dụng giúp ngăn ngừa bệnh phát triển,  đầy lùi các triệu chứng khó chịu của bệnh như đau bụng, đầy hơi, chướng bụng, khó tiêu,… Vì vậy các mẹ bầu bên chú ý tăng cường sử dụng nhóm thực phẩm giàu vitamin để tránh gặp phải những ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe của cả mẹ và bé.

Một số thực phẩm giàu vitamin thai phụ nên sử dụng đó là: Cây họ đậu, khoai lang, cá hồi, trứng, bông cải xanh, thịt nạc, dầu gan cá, ngũ cốc,…

Xem thêm: Top 16 Cây Thuốc Chữa Dạ Dày An Toàn Hiệu Quả Cao Nhất

Bà bầu bị đau dạ dày nên ăn gì? Thực phẩm bổ sung chất xơ

Chất xơ là nhóm dưỡng chất đóng vai trò rất quan trọng đối với hệ tiêu hóa. Vì vậy không chỉ mẹ bầu đang bị đau dạ dày mà bất cứ ai cũng cần bổ sung chất xơ vào thực đơn dinh dưỡng hàng ngày của mình. Chất xơ có tác dụng giúp cải thiện các triệu chứng khó chịu của hệ tiêu hóa như đầy bụng, chướng bụng, khó tiêu, táo bón, ợ hơi, ợ chua,…

Ngoài ra, chất xơ còn giúp thúc đẩy quá trình tiêu hóa tốt, giúp dạ dày được co bóp đều đặn, từ đó giúp thai nhi có thể nhanh chóng hấp thu được các dưỡng chất từ mẹ. Chưa kể, việc dùng các loại thực phẩm chứa nhiều chất xơ còn giúp mẹ bầu kiểm soát được cân nặng của mình, không bị béo phì sau sinh.

Những loại thực phẩm có chứa hàm lượng chất xơ cực lớn bao gồm: Dưa chuột, bông cải xanh, xà lách, bắp cải, bí đỏ, hạnh nhân, cà rốt, yến mạch, hoa atiso,…

Thực phẩm giàu tinh bột

Nếu bạn đang thắc mắc mẹ bầu bị đau dạ dày nên ăn gì thì có thể sử dụng tinh bột. Tinh bột là một nhóm thực phẩm giúp bổ sung năng lượng và nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe của mẹ và bé. Trung bình mỗi ngày thai phụ cần bổ sung khoảng 2300-2400 kcal, trong đó khoảng 65% tinh bột sẽ đảm bảo trẻ có đủ sức khỏe, cân nặng và chiều cao.

Thực phẩm giàu tinh bột
Thực phẩm giàu tinh bột

Đặc biệt với những mẹ bầu bị đau dạ dày, việc bổ sung tinh bột sẽ giúp bạn làm giảm lượng acid trong dịch vị, hạn chế được tình trạng đau bụng, đầy hơi, đầy bụng, khó tiêu, trào ngược dạ dày, ợ hơi, táo bón. Ngoài ra nhóm thực phẩm giàu tinh bột còn giúp làm tăng sinh màng nhầy, giúp bảo vệ bao tử và đường tiêu hóa.

Chính vì vậy phụ nữ mang thai cần chú trọng việc sử dụng các loại thực phẩm như: Bánh mì, khoai tây, gạo lứt, yến mạch, khoai lang,…

Thực phẩm chứa nhiều protein

Protein là chất dinh dưỡng cần thiết mà bất kỳ thai phụ nào cũng nên bổ sung vào thực đơn dinh dưỡng của mình. Protein có tác dụng làm tăng cường sức đề kháng cho cơ thể, cải thiện tình trạng mệt mỏi, suy nhược do mang thai, giúp bổ sung năng lượng cho mẹ bầu và hỗ trợ thai nhi phát triển khỏe mạnh.

Đối với những phụ nữ mang thai đang bị đau dạ dày, protein có tác dụng hiệu quả trong việc ngăn ngừa các triệu chứng khó chịu như: Đau bụng, buồn nôn, chướng bụng, khó tiêu,… Ngoài ra hoạt chất này còn có tác dụng giúp cân bằng nồng độ hormone trong cơ thể, tăng cường vận chuyển oxy đến mạch máu và làm ổn định hệ tiêu hóa.

Bạn có thể bổ sung protein từ các loại thực phẩm như: Thịt gà, thịt bò, thịt lợn, trứng, đậu nành, các loại hạt, sữa, cá hồi,…

Bà bầu bị đau dạ dày nên ăn gì? Thực phẩm bổ sung men vi sinh

Thực phẩm chứa nhiều men vi sinh như sữa chua, yakult, bơ, nấm sữa Kefir,… có chứa nhiều axit amin, khoáng chất và protein, giúp cải thiện hệ tiêu hóa cực kỳ tốt. Vì vậy thai phụ đang bị đau dạ dày có thể tham khảo nhóm thực phẩm này.

Sữa chua có chứa nhiều lợi khuẩn tốt cho đường ruột
Sữa chua có chứa nhiều lợi khuẩn tốt cho đường ruột

Sữa chua và các sản phẩm tương tự có tác dụng giúp tăng cường sức đề kháng cho cả mẹ và bé. Cụ thể, sữa chua có chứa nhiều men vi sinh giúp hỗ trợ tiêu hóa tốt, làm giảm tình trạng chướng bụng, đầy hơi, ợ chua, buồn nôn… Khi dùng sữa chua hàng ngày, thai phụ có thể cải thiện được tình trạng rối loạn tiêu hóa và táo bón thường gặp.

Ngoài ra, sữa chua còn có khả năng thúc đẩy nhanh quá trình hồi phục các vết thương bên trong dạ dày nhờ vào đặc tính kháng viêm của mình. Đặc biệt hơn, sữa chua còn giúp làm giảm triệu chứng ốm nghén khó chịu ở thai phụ trong 3 tháng đầu của thai kỳ.

Bài đọc thêm: Top 12 Thuốc Đau Dạ Dày Cho Phụ Nữ Mang Thai An Toàn Nhất

Thực phẩm chữa nhiều axit béo Omega 3

Bà bầu bị đau dạ dày nên ăn gì? Chắc chắn không thể bỏ qua nhóm thực phẩm giàu axit béo omega 3. Omega 3 là hoạt chất vô cùng quan trọng cho sự phát triển của thai nhi, giúp con phát triển một cách toàn diện và thông minh hơn. Đối với thai phụ bị đau dạ dày, dưỡng chất này sẽ giúp kháng viêm, giảm đau và chữa lành vết thương bên trong niêm mạc hiệu quả.

Thường xuyên bổ sung các loại thực phẩm chứa nhiều omega 3 sẽ giúp hỗ trợ cải thiện hệ tiêu hóa, loại bỏ vi khuẩn gây hại và phát triển các lợi khuẩn trong đường ruột. Đồng thời, loại axit béo này còn có tác dụng giúp ngăn ngừa bệnh tiểu đường, loãng xương, rụng tóc, tiền sản giật,… Khi mẹ có một sức khỏe tốt, trẻ cũng sẽ chào đời một cách khỏe mạnh hơn.

Một số thực phẩm giàu omega 3 mà những người phụ nữ đang mang thai bị đau dạ dày nên tích cực bổ sung đó là: Cá thu, cá trích, cá hồi, bơ, hạt óc chó, hạnh nhân, hạt lanh, hạt chia, đậu nành,…

Bà bầu bị đau dạ dày nên ăn gì? Hoa quả tươi

Hoa quả tươi cung cấp rất nhiều vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa, có tác dụng giúp cung cấp năng lượng, tăng cường hệ miễn dịch và cải thiện sức khỏe cho thai phụ. Ngoài ra, việc tiêu thụ trái cây mỗi ngày sẽ giúp bạn giảm cảm giác mệt mỏi, stress, cúm vặt trong thời kỳ mang thai.

Bà bầu nên ăn nhiều hoa quả tươi để cải thiện sức khỏe của dạ dày
Bà bầu nên ăn nhiều hoa quả tươi để cải thiện sức khỏe của dạ dày

Ngoài ra, những loại trái cây như chuối, bơ, táo, đu đủ chín, thanh long, ổi, lựu, dâu tây, việt quất,… còn rất tốt cho phụ nữ mang thai đang bị đau dạ dày. Bởi trong thành phần của những trái cây này có chứa hàm lượng lớn pectin, một loại chất xơ hòa tan giúp cải thiện triệu chứng táo bón, đầy bụng, khó tiêu. Ngoài ra, chúng còn giúp xoa dịu các cơn đau dạ dày, hỗ trợ chữa lành các vết thương bên trong niêm mạc.

Bên cạnh đó, những loại trái cây kể trên còn chứa nhiều enzyme có lợi cho sức khỏe, giúp thúc ăn được chuyển hóa nhanh hơn. Nhờ đó giúp làm giảm tải áp lực cho dạ dày, hạn chế các cơn đau dạ dày ập đến và giúp ổn định đường tiêu hóa.

Thực phẩm bổ sung sắt

Phụ nữ mang thai cần chú ý bổ sung các loại thực phẩm chứa nhiều sắt để đảm bảo cơ thể luôn khỏe mạnh, không bị thiếu máu. Bởi việc thiếu máu ở sản phụ không chỉ làm ảnh hưởng xấu đến bản thân người mẹ mà còn cả khiến cho thai nhi dễ bị sảy thai hoặc sinh non.

Thai phụ đang bị đau dạ dày không nên sử dụng viên uống sắt bởi nó có thể gây ra một số tác dụng phụ như buồn nôn, đau bụng, phân đen, táo bón. Thay vào đó bạn nên sử dụng một số loại thực phẩm giàu chất sắt dành cho mẹ bầu đang bị đau dạ dày như: Thịt đỏ, cải bó xôi, bông cải xanh, các loại đậu, ngũ cốc,…

Không nên bỏ lỡ: Top 21+ Món Ăn Và Thực Phẩm Tốt Cho Dạ Dày Bạn Nên Biết

Uống nhiều nước mỗi ngày

Uống nhiều nước cũng là cách giúp bà bầu cải thiện được tình trạng đau dạ dày. Nước không chỉ có vai trò điều hòa thân nhiệt, cân bằng điện giải mà còn hỗ trợ quá trình trao đổi chất và trung hòa dịch vị trong dạ dày. Ngoài ra, uống nhiều nước lọc còn giúp mẹ bầu cải thiện được tình trạng táo bón thường gặp.

Uống nhiều nước cũng là cách giúp bà bầu cải thiện được tình trạng đau dạ dày
Uống nhiều nước cũng là cách giúp bà bầu cải thiện được tình trạng đau dạ dày

Bên cạnh đó, việc uống nước đầy đủ còn giúp hạn chế nguy cơ thiếu ối, làm ảnh hưởng tới sự phát triển của thai nhi. Vì thế trung bình mỗi ngày thai phụ nên uống từ 2,5-3 lít nước để đảm bảo sức khỏe. Tuy nhiên bạn nên nhớ chỉ sử dụng nước ấm từ 30-40 độ bởi nước quá nóng hay quá lạnh đều không tốt cho dạ dày.

Đau dạ dày khi mang thai không nên ăn gì?

Bên cạnh thắc mắc bà bầu bị đau dạ dày nên ăn gì, cũng có những loại thực phẩm người bệnh không nên hoặc nên hạn chế sử dụng để tránh làm bệnh nghiêm trọng hơn. Dưới đây là những loại thực phẩm thai phụ cần chú ý khi sử dụng.

Đồ ăn chua, có tính axit

Thực phẩm chua có tính axit chính là kẻ thù số 1 của dạ dạ dày. Tuy nhiên có một sự thật là trong thời kỳ thai nghén, bà bầu thường rất thèm chua nên sẽ ăn nhiều những món ăn như kim chi, xoài lắc, cóc, cam, chanh, nhót,… Điều này khiến cho bệnh đau dạ dày ngày càng nghiêm trọng hơn.

Những thực phẩm chua sẽ làm tăng lượng axit trong dạ dày, khiến thai phụ dễ bị đau bụng, ợ chua, trào ngược, đầy bụng,… Chưa kể, việc dung nạp quá nhiều đồ chua còn làm ảnh hưởng đến việc hấp thu các dưỡng chất của con, khiến trẻ sinh ra dễ bị loãng xương, thiếu máu.

Đồ ăn sống, tái, chưa được nấu chín

Những thực phẩm tái, sống như: Hàu sống, sushi, sasimi, rau sống, trứng sống, thịt bò tái, tiết canh… luôn có một sức hút rất đặc biệt đối với nhiều người. Tuy nhiên phụ nữ mang thai bị đau dạ dày thì không nên dùng những món ăn này. Thực phẩm sống, chưa chín thường chứa nhiều virus, vi khuẩn và ký sinh trùng, sẽ gây ảnh hưởng xấu đến đường ruột và sức khỏe tổng thể.

Thai phụ không nên dùng đồ ăn sống, tái, chưa được nấu chín
Thai phụ không nên dùng đồ ăn sống, tái, chưa được nấu chín

Chưa kể sức đề kháng của mẹ bầu thường bị suy giảm, khi ăn những loại đồ ăn này dễ bị tiêu chảy, buồn nôn, rối loạn tiêu hóa và làm tăng cao nguy cơ bị ngộ độc thực phẩm. Nếu sức khỏe của mẹ bầu bị suy giảm thì sức khỏe của con cũng bị ảnh hưởng. Vì vậy phụ nữ mang thai cần tuyệt đối tránh sử dụng các loại đồ ăn sống, chưa chín để tránh làm ảnh hưởng đến sức khỏe.

Đồ ăn nhiều dầu mỡ

Những người đang bị đau dạ dày được khuyên không nên sử dụng các loại thực phẩm chiên rán nhiều dầu mỡ. Bởi những loại đồ ăn này sẽ làm tăng áp lực cho dạ dày, khiến bao tử phải làm việc nhiều hơn mới có thể tiêu thụ được hết thức ăn.

Đặc biệt, nếu bạn ăn nhiều đồ ăn chiên rán vào buổi tối có thể gây đầy bụng, chướng bụng, buồn nôn, khó tiêu, trào ngược… Khiến dạ dày phải tiết nhiều dịch vị acid để tiêu hóa. Từ đó làm tăng nguy cơ bị mắc bệnh viêm loét dạ dày tá tràng.

Ngoài ra, đối với phụ nữ mang thai, việc sử dụng đồ ăn nhiều dầu mỡ sẽ làm tăng nguy cơ bị béo phì, huyết áp cao, mắc bệnh tim mạch và làm ảnh hưởng đến sức khỏe của thai nhi.

Chất kích thích

Bà bầu bị đau dạ dày cần tuyệt đối tránh sử dụng các loại đồ uống như rượu, bia, nước ngọt có gas, cacao, cafe, socola,… để tránh làm cho bệnh đau dạ dày ngày càng nghiêm trọng hơn. Những loại đồ uống này sẽ làm tăng tiết acid trong dạ dày, kích thích niêm mạc ruột khiến những cơn đau bụng xuất hiện ngày càng nhiều hơn.

Bà bầu không nên dùng rượu bia hay đồ uống có gas
Bà bầu không nên dùng rượu bia hay đồ uống có gas

Ngoài ra, đối với thai phụ, việc sử dụng những loại đồ uống này còn làm tăng nguy cơ sảy thai, trẻ sinh ra bị dị tật bẩm sinh, kém thông minh, suy dinh dưỡng, khiến mẹ bầu mất sữa và nhiều hệ lụy khác. Do đó, phụ nữ mang thai nói chung và những thai phụ đang bị đau dạ dày nói riêng cần tránh sử dụng các chất kích thích này.

Tìm hiểu thêm: Bị Đau Dạ Dày Nên Làm Gì – 10 Cách Cải Thiện Hiệu Quả Nhất

Lời khuyên dành cho phụ nữ mang thai bị đau dạ dày

Bên cạnh thắc mắc bà bầu bị đau dạ dày nên ăn gì, kiêng gì, phụ nữ mang thai cũng cần xây dựng lại chế độ ăn uống sinh hoạt điều độ, khoa học để giúp bảo an toàn cho sức khỏe mà vẫn cung cấp đủ dưỡng chất cho thai nhi.

Dưới đây là một vài lưu ý quan trọng mẹ bầu cần ghi nhớ để  có một thai kỳ khỏe mạnh:

  • Tăng cường bổ sung các loại thực phẩm lành mạnh và tránh sử dụng những loại đồ ăn thức uống không tốt cho dạ dày và sức khỏe.
  • Cần có một chế độ ăn uống đa dạng với đầy đủ các nhóm thực phẩm để giúp thai nhi phát triển một cách tốt nhất.
  • Nên chia nhỏ bữa ăn thành 5-6 bữa/ngày và cách khoảng 2 tiếng thì ăn một lần. Đồng thời không nên ăn quá no hoặc để bụng quá đói, điều này giúp làm giảm áp lực cho dạ dày.
  • Ăn uống đúng giờ, không bỏ bữa, cũng không ăn khuya sau 20h để giúp dạ dày có thời gian nghỉ ngơi.
  • Nên ăn chín, uống sôi, đảm bảo sử dụng các loại thức ăn có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, tránh dùng những đồ ăn chứa chất bảo quản, hóa chất,… sẽ làm ảnh hưởng đến thai nhi.
  • Nên sử dụng các loại đồ ăn được chế biến dưới dạng luộc, hấp, nấu canh, hầm, để dạ dày dễ tiêu hóa, đồng thời cắt giảm những món ăn chiên, rán, nhiều dầu mỡ.
  • Sau khi ăn no nên hạn chế vận động vì lúc này dạ dày đang làm việc, nếu bạn vận động mạnh hoặc nằm ngủ thì lượng máu lưu thông đến dạ dày sẽ ít hơn, gây ra hiện tượng chướng bụng, đầy bụng, khó tiêu,…
  • Thai phụ nên thường xuyên thực hiện các bài tập nhẹ nhàng như yoga, ngồi thiền, đi bộ,… để cơ thể luôn khỏe mạnh và tinh thần cũng thoải mái hơn.
  • Nên đi ngủ đúng giờ, hạn chế, căng thẳng, stress để không làm tăng tiết acid trong dạ dày. Vậy nên mẹ bầu nên giữ cho tinh thần thoải mái, tâm trạng vui vẻ, tránh cáu gắt để con phát triển tốt, đồng thời giúp bệnh đau dạ dày được kiểm soát.
  • Nên nói cho bác sĩ chuyên khoa biết về tình trạng bệnh của mình để bác sĩ đưa ra được những tư vấn chính xác và phù hợp nhất cho bạn.

Với thắc mắc “bà bầu bị đau dạ dày nên ăn gì” hy vọng bài viết trên đây đã giúp bạn có được câu trả lời thỏa đáng nhất. Hy vọng thông qua những chia sẻ này, mẹ bầu có thể tự mình xây dựng được một chế độ dinh dưỡng lành mạnh, khoa học nhất. Từ đó giúp bệnh tình nhanh được cải thiện, đồng thời giúp cho thai nhi được phát triển khỏe mạnh.

Cập nhật - 4:44 Chiều , 10/08/2023

Chia sẻ

Những Người Mắc Đau Dạ Dày Có Nên Ăn Bánh Cuốn Không?

Những Người Mắc Đau Dạ Dày Có Nên Ăn Bánh Cuốn Không?

Bánh cuốn là món ăn dân dã quen thuộc với người Việt Nam, được yêu thích bởi hương vị thơm...
[Giải Đáp] Đau Dạ Dày Nên Ăn Hoa Quả Gì Và Kiêng Loại Nào Tốt Nhất?

Đau Dạ Dày Nên Ăn Hoa Quả Gì Và Kiêng Loại Nào Tốt Nhất

Các bệnh lý về tiêu hóa như đau bao tử có thể bắt nguồn từ nguyên nhân chế độ dinh...
Đau Dạ Dày Có Mấy Cấp Độ Và Những Lưu Ý Bạn Nên Biết

Đau Dạ Dày Có Mấy Cấp Độ Và Những Lưu Ý Bạn Nên Biết

Đau dạ dày có mấy cấp độ là thắc mắc của không ít người. Mỗi giai đoạn tiến triển của...
Top 7 Cách Chữa Đau Dạ Dày Bằng Hoa Chuối Hiệu Quả Tại Nhà

Top 7 Cách Chữa Đau Dạ Dày Bằng Hoa Chuối Hiệu Quả Tại Nhà

Theo dân gian, hoa chuối có rất nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe trong đó có điều trị bệnh...
Thuốc Dạ Dày Mộc Hoa: Thành Phần, Công Dụng Và Lưu Ý

Thuốc Dạ Dày Mộc Hoa: Thành Phần, Công Dụng Và Lưu Ý

Thuốc dạ dày Mộc Hoa là sản phẩm được bào chế từ các loại dược liệu tự nhiên có tác...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chia sẻ
Bỏ qua
Top