Ăn Rau Muống Có Bị Sỏi Thận Không Và Lý Giải Từ Chuyên Gia

Ăn rau muống có bị sỏi thận không là thắc mắc của những người thường xuyên sử dụng loại rau này. Thực tế, lựa chọn và sử dụng thực phẩm sai cách có thể tiềm ẩn nhiều nguy hại đối với sức khỏe. Trong đó, rau muống chính là cái tên được các chuyên gia nhắc đến khá nhiều trong thời gian qua.

Rau muống được sử dụng phổ biến trong mâm cơm của người Việt Nam
Rau muống được sử dụng phổ biến trong mâm cơm của người Việt Nam

Ăn rau muống có bị sỏi thận không?

Theo các tài liệu nghiên cứu, trong rau muống có chứa nhiều vitamin và khoáng chất cần thiết đối với cơ thể. Tiêu biểu trong số đó có thể kể đến như chất xơ, vitamin C, sắt, kẽm…

Với những thành phần trên, rau muống hứa hẹn mang đến nhiều lợi ích cho cho sức khoẻ như trị chứng khó tiêu và táo bón, giảm Cholesterol, cải thiện tình trạng thiếu máu. Đặc biệt, rau muống được cho là lựa chọn hữu ích cho người bị huyết áp thấp, mắc bệnh loãng xương, người mắc bệnh đái tháo đường…

Tuy nhiên, người dùng chỉ nên sử dụng rau muống với lượng vừa phải. Nếu sử dụng nhiều và thường xuyên, loại rau này chính là nguyên nhân có thể làm tăng nguy cơ hình thành sỏi, khiến người bệnh dễ gặp các triệu chứng bệnh sỏi thận.

Sử dụng nhiều rau muống làm tăng nguy cơ mắc sỏi thận
Sử dụng nhiều rau muống làm tăng nguy cơ mắc sỏi thận

Lý giải cho việc ăn nhiều rau muống có thể mắc sỏi thận, các chuyên gia cho biết đây chính là một trong những loại thực phẩm có chứa lượng lớn oxalate. Trong khi đó, nhiều tài liệu nghiên cứu đã chỉ ra rằng sử dụng thức ăn giàu oxalate thường xuyên với số lượng lớn chính là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến sỏi thận. Khi cơ thể hấp thụ nhiều oxalate, thành phần này sẽ lắng đọng trong nước tiểu và kết hợp với canxi dẫn đến hình thành sỏi thận canxi-oxalat.

Ngoài rau muống, một số loại rau chứa nhiều oxalate khác làm tăng nguy cơ mắc sỏi thận nếu sử dụng quá nhiều gồm: Rau chân vịt, củ dền, sữa đậu nành, dâu tây…

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:

Khi bị sỏi thận ăn rau muống được không?

Với thắc mắc: “Ăn rau muống có bị sỏi thận không?”, nếu bạn sử dụng loại rau này thường xuyên với khối lượng lớn, việc mắc sỏi thận là điều hoàn toàn có thể xảy ra. Vậy những người đã bị sỏi thận thì sao? Rau muống tiếp tục là loại thực phẩm mà bệnh nhân cần phải hạn chế sử dụng.

Khi đã mắc sỏi thận, bệnh nhân càng không nên sử dụng rau muống 
Khi đã mắc sỏi thận, bệnh nhân càng không nên sử dụng rau muống

Bởi lẽ khi đã mắc bệnh, việc ăn rau muống sẽ tiếp tục làm tăng nồng độ canxi oxalate có trong nước tiểu. Lúc này, những viên sỏi thận 6 ly, 7mm sẽ ngày càng lớn hơn khiến bệnh tình trở nên trầm trọng.

Đặc biệt, người mắc sỏi thận cần kiêng rau muống hoàn toàn khi sử dụng thuốc Đông y trị bệnh. Nguyên nhân là vì rau muống có thể làm giảm bớt hiệu quả của thuốc.

Một vài thay đổi trong chế độ ăn giúp chống sỏi thận hiệu quả

Do là loại rau có khả năng ảnh hưởng đến quá trình hình thành và phát triển của sỏi thận, thế nên dù đang mắc bệnh hay chưa mắc bệnh, bạn cũng chỉ nên chọn và sử dụng rau muống với lượng vừa phải. Ngoài ra, để ngăn ngừa căn bệnh này, mỗi người nên chú ý đến những yếu tố sau:

  • Sử dụng nhiều rau xanh: Một số loại rau xanh như súp lơ xanh, cần tây, bồ công anh… vừa giúp tiêu hóa nhanh, vừa giảm khả năng hấp thu các chất dẫn đến sỏi thận.
  • Ăn nhiều trái cây có múi: Trong các loại trái cây có múi như cam, chanh, bưởi có chứa nhiều citrate sẽ giúp chống tạo sỏi hiệu quả.
  • Hạn chế sử dụng thực phẩm chứa nhiều oxalate: Ngoài rau muống, một số loại thực phẩm chứa nhiều oxalate gồm có đậu phộng, cà phê, trà đặc, sô cô la…
  • Hạn chế sử dụng muối: Chế độ ăn nhạt không chỉ làm giảm nguy cơ mắc bệnh huyết áp mà còn có khả năng cắt giảm lượng oxalate có trong nước tiểu. Nhờ đó, nguy cơ mắc sỏi thận cũng sẽ được giảm thiểu đáng kể.
  • Cắt giảm thực phẩm chứa chất purin: Khi cơ thể quá tải chất purin sẽ làm tăng acid uric trong máu dẫn đến sỏi urat trong thận. Các loại thực phẩm chứa nhiều purin gồm có đồ khô, nội tạng động vật, lạp xưởng…
  • Uống nhiều nước mỗi ngày: Việc bổ sung đủ nước cho cơ thể không chỉ tốt cho sức khỏe nói chung mà còn góp phần ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh sỏi thận nói riêng. Bạn nên uống từ 1,5l-2l nước mỗi ngày để giữ nước tiểu trong trạng thái loãng và làm giảm nguy cơ hình thành sỏi thận. Ngoài nước lọc, bạn có thể sử dụng nước trái cây, nước ép rau củ tùy theo sở thích của bản thân mình.
  • Xây dựng chế độ ăn với đầy đủ canxi: Ở thời điểm nhiều năm trước, một số nhà khoa học cho rằng sử dụng thực phẩm chứa nhiều canxi có thể khiến tình trạng sỏi thận thêm phần nghiêm trọng. Tuy nhiên, các kết quả nghiên cứu mới nhất đã chỉ ra rằng, việc thiếu hụt canxi sẽ khiến cơ thể hấp thu oxalat nhiều hơn dẫn đến sỏi thận. Ngoài ra, hạn chế sử dụng thực phẩm chứa calci còn làm tăng nguy cơ mắc bệnh loãng xương.

Trên đây là một số thông tin giúp giải đáp thắc mắc: “Ăn rau muống có bị sỏi thận không?”. Nếu muốn sử dụng loại rau này cho những bữa ăn hàng ngày, bạn chỉ nên dùng với lượng vừa phải, tránh ăn nhiều sẽ tăng nguy cơ mắc bệnh sỏi thận cùng nhiều vấn đề sức khỏe khác.

NỘI DUNG HỮU ÍCH:

Câu hỏi thường gặp
Mổ Sỏi Thận Ở Đâu Tốt Nhất

Mổ sỏi thận ở đâu tốt nhất là thắc mắc của nhiều bệnh nhân. Đây là tâm lý dễ hiểu khi mà ca phẫu thuật sẽ có tỷ lệ thành công cao nếu được thực hiện bởi đội ngũ bác sĩ chuyên môn giỏi, trang thiết bị hiện đại. Tuy nhiên, bệnh viện nào đáp ứng được tất cả những yếu tố đó thì không phải ai cũng biết. Mổ sỏi thận ở đâu tốt nhất? Top địa chỉ uy tín Khi sỏi phát triển tới mức quá lớn, bệnh nhân có thể được chỉ định mổ sỏi thận. Bệnh...

Xem chi tiết
Bị Sỏi Thận Uống Gì Cho Hết

“Bị sỏi thận uống gì cho hết?” Thắc mắc của rất nhiều người bệnh đang gặp tình trạng bệnh lý này. Bổ sung nước hàng ngày cũng là một biện pháp cải thiện triệu chứng bệnh sỏi thận rất hiệu quả mà không phải ai cũng biết. Tìm hiểu 10 loại nước đơn giản, dễ thực hiện ngay trong bài viết dưới đây. Bệnh sỏi thận - tình trạng cặn bã, chất thải dư thừa tích lũy tại thận hình thành dạng hạt, dạng viên tồn tại trong thận, đường tiết niệu,...Nguyên nhân chính của bệnh lý này là do...

Xem chi tiết

Chia sẻ

Dinh dưỡng

Đánh giá của chuyên gia về bài thuốc trị sỏi thận của Nhất Nam Y...

Bài thuốc trị sỏi thận của Nhất Nam Y Viện mang tên Nhất Nam Tiêu Thạch Khang hiện nay đang...
Nhất Nam Y Viện - đơn vị ứng dụng điều trị sỏi mật với bài thuốc Nhất Nam Tiêu Thạch Khang đặc trị sỏi mật

[Giải đáp] Nhất Nam Y Viện chữa sỏi thận không cần phẫu thuật có tốt...

Khi tìm hiểu về các địa chỉ chữa sỏi thận tốt nhất người bệnh sẽ nhận ngay được kết quả...

Bài thuốc Nhất Nam Tiêu Thạch Khang của Nhất Nam Y Viện chữa sỏi thận...

Nhất Nam Tiêu Thạch Khang là bài thuốc chữa sỏi thận được nghiên cứu và phát triển bởi Nhất Nam...
Nhất Nam Tiêu Thạch Khang - KHẮC TINH của sỏi thận, XÓA SỔ sỏi thận lên tới 20mm

Nhất Nam Tiêu Thạch Khang – KHẮC TINH của sỏi thận, XÓA SỔ sỏi thận...

Nổi bật trong số rất nhiều bài thuốc chữa sỏi thận Nhất Nam Tiêu Thạch Khang được xem như cứu...

Bí quyết khiến 2 viên sỏi thận “ĐI NGAY RA NGOÀI” mà không cần phẫu...

Chị Nguyễn Huyền (40 tuổi) bị sỏi thận gần 3 năm nay kèm tiểu buốt, tiểu rắt, đau lưng khiến...
Chia sẻ
Bỏ qua
Top