Ăn Gì Trị Tiểu Buốt? Bị Tiểu Buốt Kiêng Ăn Gì Để Nhanh Khỏi?

Theo dõi Bệnh Viện Quân Dân 102 trên goole news

Ăn gì trị tiểu buốt là vấn đề nhận được không ít sự quan tâm từ người bệnh. Bởi lẽ bên cạnh việc sử dụng các loại thuốc điều trị, bổ sung dinh dưỡng khoa học và lành mạnh cũng giúp sức khỏe nhanh chóng hồi phục hơn. Thống kê y tế còn cho thấy chế độ ăn uống quyết định tới hơn 30% hiệu quả điều trị bệnh.

"Ăn gì trị tiểu buốt?" là băn khoăn của không ít bệnh nhân (ảnh minh họa)
“Ăn gì trị tiểu buốt?” là băn khoăn của không ít bệnh nhân (ảnh minh họa)

Ăn gì trị tiểu buốt?

Tiểu buốt là hiện tượng nóng rát, khó chịu và đau đớn ở đường tiết niệu mỗi khi đào thải chất lỏng ra khỏi cơ thể. Tình trạng này có thể xảy ra ở tất cả các đối tượng nhưng thường phổ biến ở nữ giới hơn. Nguyên nhân gây ra bệnh khá đa dạng, ví dụ như sỏi thận, nhiễm trùng tiết niệu hoặc bộ phận sinh dục,…

Trong quá trình điều trị bệnh này, bên cạnh việc sử dụng thuốc kháng sinh và thuốc chống viêm, người bệnh cũng cần đặc biệt lưu ý đến chế độ dinh dưỡng. Thực phẩm không chỉ góp phần cải thiện tích cực các triệu chứng mà còn giúp rút ngắn thời gian hồi phục ở bệnh nhân. Vậy bị tiểu buốt nên ăn gì?

Các loại thực phẩm bạn nên bổ sung trong thực đơn gồm có:

Nam việt quất

Có lẽ không ít người sẽ ngạc nhiên vì nam việt quất xuất hiện trong danh sách “Ăn gì trị tiểu buốt?” này. Thế nhưng nhiều nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng, nam việt quất sở hữu rất nhiều lợi ích tuyệt vời cho hệ thống tiết niệu, nổi bật trong số đó là ngăn ngừa viêm nhiễm. Lý do bởi vì trong loại trái cây này có chứa một hàm lượng lớn hợp chất polyphenol với khả năng chống oxy hóa rất mạnh. Polyphenol còn có tác dụng tiêu diệt vi khuẩn E.coli và UTI xâm nhập vào đường tiết niệu.

Các chuyên gia khuyến khích bạn nên sử dụng nam việt quất tươi thay vì mua các loại nước ép đóng sẵn trong siêu thị. Bạn cũng có thể thưởng thức chúng với sữa chua, vừa ngon miệng vừa có lợi cho sức khỏe.

Ăn gì trị tiểu buốt? – Sữa chua bổ sung probiotic

Trong cơ thể mỗi con người có chứa rất nhiều các lợi khuẩn, chúng hoạt động như một “lớp màng chắn” bảo vệ chúng ta bởi sự tấn công của vi khuẩn, virus gây hại.

Sữa chua giàu men vi sinh tự nhiên tốt cho người bị tiểu buốt
Sữa chua giàu men vi sinh tự nhiên tốt cho người bị tiểu buốt

Chính vì vậy, việc bổ sung sữa chua lên men tự nhiên hàng ngày không chỉ giúp phòng tránh tình trạng nhiễm trùng đường tiết niệu mà còn tăng cường sức đề kháng rõ rệt. Nhiều nghiên cứu còn nhận thấy sữa chua chứa probiotic có thể giảm thiểu các triệu chứng khó chịu ở bệnh nhân tiểu buốt. Những chị em bị tiểu buốt khi mang thai hoàn toàn có thể bổ sung sữa chua vào thực đơn hằng ngày.

Tiểu buốt nên ăn gì? – Tỏi

Tỏi không chỉ là một loại gia vị quen thuộc mà còn là một vị thuốc dân gian sở hữu nhiều tác dụng tuyệt vời. Đây cũng là thực phẩm được rất nhiều chuyên gia khuyên dùng khi được hỏi “Ăn gì trị tiểu buốt?”. Khoa học hiện đại đã tìm thấy trong tỏi một hàm lượng lớn các hoạt chất chống viêm có khả năng tiêu diệt nhiều loại vi khuẩn, thậm chí là cả vi khuẩn kháng thuốc. 

Cũng theo nghiên cứu của đại học Birla – Ấn Độ, chiết xuất allicin và hợp chất lưu huỳnh từ tỏi có thể tiêu diệt chủng vi khuẩn gây bệnh nhiễm trùng đường tiết niệu – nguyên nhân hàng đầu của chứng tiểu buốt. Không những vậy, chúng còn có khả năng ức chế một số loại nấm men, động vật nguyên sinh gây viêm nhiễm sinh dục ở con người.

Bạn có thể sử dụng tỏi bằng cách thêm chúng vào thức ăn hàng ngày hoặc dùng lá tỏi khô ủ trà nước đều mang lại hiệu quả tốt cho sức khỏe.

Các loại trái cây có múi

Thực phẩm tiếp theo có mặt trong danh sách “Ăn gì trị tiểu buốt?” chính là các loại trái cây có múi. Lý do là vì chúng có chứa rất nhiều vitamin C giúp tăng nồng độ axit nước tiểu, từ đó ức chế vi khuẩn phát triển trong đường tiết niệu. Ngoài ra, vitamin C còn giúp ngăn ngừa nhiễm trùng, tăng cường hệ miễn dịch và tăng hấp thu sắt từ thực phẩm.

Trái cây có múi, ví dụ như bưởi, quýt, cam,.. có thể được tiêu thụ bằng cách ăn trực tiếp hoặc uống nước ép. Một lưu ý nhỏ là bạn không nên sử dụng quá nhiều vì sẽ gây ra tình trạng buồn nôn, đau bụng và tiêu chảy.

XEM THÊM:

Ăn gì để hết tiểu buốt? – Yến mạch

Nhiều thống kê y tế cho thấy rằng việc đi đại tiện quá ít có thể khiến áp lực trong đường tiết niệu gia tăng, chặn dòng nước tiểu và tạo điều kiện để vi khuẩn phát triển. Đây đều là các yếu tố rủi ro cao dẫn đến chứng tiểu buốt. Chính vì thế, các chuyên gia khuyến nghị bạn nên tăng cường bổ sung chất xơ hòa tan từ yến mạch, bên cạnh việc uống đủ nước hàng ngày.

Ăn gì trị tiểu buốt? - Yến mạch là lựa chọn người bệnh không nên bỏ qua
Ăn gì trị tiểu buốt? – Yến mạch là lựa chọn người bệnh không nên bỏ qua

Không chỉ cung cấp hàm lượng chất xơ dồi dào, trong yến mạch còn có nhiều hoạt chất chống oxy hóa, giúp cải thiện đáng kể vấn đề đau rát, đau buốt khi đi tiểu. Bạn có thể chế biến yến mạch theo nhiều cách khác nhau, ví dụ như nấu cháo, dùng với sữa tươi hoặc trái cây như chuối, táo, dâu tây,…

Ăn gì trị tiểu buốt? – Bột quế

Thực phẩm cuối cùng nằm trong danh sách chính là bột quế. Bột quế không chỉ được sử dụng như một loại gia vị mà còn là một vị thuốc có nhiều tác dụng trị bệnh hiệu quả. 

Lý do là vì quế có đặc tính kháng khuẩn mạnh đồng thời sở hữu nhiều hoạt chất chống viêm giúp ức chế sự phát triển và sinh sôi của nhiều loại vi khuẩn có hại. Một số nghiên cứu còn chỉ ra rằng quế có khả năng ngăn chặn sự xâm nhập của E.coli – loại vi khuẩn gây ra hầu hết các bệnh trùng đường tiết niệu, niệu đạo và bàng quang.

Có rất nhiều cách chữa tiểu buốt bằng bột quế. Bạn có thể sử dụng quế cùng với gừng tươi, bạch đậu khấu để nấu nước trà dùng hàng ngày. Cách dùng này vừa tốt cho sức khỏe vừa các tác dụng điều trị chứng tiểu buốt.

Bị tiểu buốt kiêng ăn gì?

Không chỉ vấn đề “Ăn gì trị tiểu buốt?” khiến nhiều người băn khoăn, thắc mắc mà vấn đề “Bị tiểu buốt kiêng ăn gì?” cũng vậy. Trong quá trình điều trị chứng tiểu buốt, bệnh nhân cũng nên tránh sử dụng những loại thực phẩm sau:

Các loại đồ uống chứa caffeine và cồn

Các loại thức uống này thường có chứa nhiều hóa chất gây kích thích bàng quang và làm trầm trọng thêm tình trạng đau buốt khi đi tiểu, ví dụ như caffeine và ethanol. Không những vậy, cà phê, trà hoặc rượu bia nếu sử dụng thường xuyên còn khiến hệ miễn dịch suy yếu, tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể.

Các loại đồ ăn cay nóng

Đồ ăn có chứa nhiều gia vị cay như ớt, tiêu, đậu nhục khấu hay mù tạt được khuyến cáo không sử dụng ở bệnh nhân tiểu buốt. Nguyên nhân là vì chúng có thể khiến tình trạng viêm sưng ở niệu đạo và đường tiết niệu trở nên nặng hơn đồng thời kích thích bàng quang. Bên cạnh đó, đồ ăn cay nóng cũng gây ảnh hưởng đến tác dụng của thuốc điều trị.

Đồ ăn cay nóng không phù hợp với người bị tiểu buốt
Đồ ăn cay nóng không phù hợp với người bị tiểu buốt

Các loại đồ ăn nhiều dầu mỡ

Như đã đề cập ở trên, chứng táo bón có thể khiến áp lực bàng quang gia tăng, tạo điều kiện cho vi khuẩn tấn công. Trong khi đó, các loại đồ ăn nhiều dầu mỡ và cholesterol chính là một trong các yếu tố khiến hệ tiêu hóa kém hấp thu và ảnh hưởng đến nhu động ruột. Vì vậy, các bác sĩ thường khuyên bệnh nhân tiểu buốt hạn chế sử dụng những đồ ăn nhiều chất béo như khoai tây chiên, hamburger, đồ đóng hộp,…

Một vài lời khuyên từ chuyên gia

Bên cạnh việc xây dựng một chế độ dinh dưỡng lành mạnh và khoa học, các chuyên gia cũng khuyến khích bạn thực hiện tốt những điều sau:

  • Bổ sung đủ lượng nước cần thiết: Uống nhiều nước hơn sẽ khiến nước lượng tiểu gia tăng, tạo điều kiện loại bỏ những vi khuẩn ẩn chứa bên trong đường tiết niệu. Thông qua đó, các triệu chứng khó chịu ở niệu đạo như ngứa ngáy và đau buốt cũng được cải thiện nhanh chóng. Các bác sĩ khuyên bạn nên sử dụng ít nhất 2 lít nước mỗi ngày.
  • Đảm bảo quan hệ tình dục an toàn: Các bệnh lây truyền qua đường tình dục cũng là một trong những nguyên nhân phổ biến gây ra chúng tiểu buốt. Vì vậy, việc đảm bảo quan hệ tình dục an toàn là rất quan trọng vì chúng giúp bạn giảm thiểu tối đa nguy cơ lây nhiễm hoặc lây truyền bệnh. Một số biện pháp bạn có thể áp dụng là dùng bao cao su, đi tiểu ngay sau khi quan hệ,…
  • Lựa chọn các loại đồ lót phù hợp: Sử dụng các loại đồ lót thoải mái, thoáng mát với chất liệu cotton có thể giúp người bệnh tiểu buốt cảm thấy dễ chịu hơn. Bên cạnh đó, những loại đồ lót từ cotton còn thấm hút mồ hôi hiệu quả, tránh để mồ hôi tích tụ gần niệu đạo, tạo điều kiện cho vi khuẩn có hại sinh sôi thêm. 

Bài viết trên hy vọng đã giúp bạn đọc giải đáp phần nào những thắc mắc liên quan đến vấn đề “Ăn gì trị tiểu buốt?”. Bên cạnh việc đảm bảo chế độ dinh dưỡng khoa học, bạn cũng cần dành thời gian tăng cường luyện tập thể chất, vệ sinh sạch sẽ cơ thể hàng ngày để phòng tránh các bệnh lý nhiễm trùng liên quan đến tiết niệu.

NỘI DUNG HỮU ÍCH:

Cập nhật - 12:42 Chiều , 21/06/2023

Chia sẻ

Top 6+ thuốc trị tiểu rắt hiệu quả nhất hiện nay

Top 6+ thuốc trị tiểu rắt được đánh giá cao nhất thị trường

Thuốc trị tiểu rắt Tây y thường là lựa chọn của người bệnh bởi tác dụng nhanh chóng. Tuy nhiên...
Tiểu rắt khi mang thai là bệnh gì? Cách điều trị an toàn cho mẹ và bé

Tiểu rắt khi mang thai là bệnh gì? Cách điều trị an toàn cho mẹ...

Tiểu rắt khi mang thai là tình trạng phổ biến ở các sản phụ. Đây có thể là triệu chứng...
Tổng hợp 9+ cách trị tiểu buốt tại nhà nhanh nhất, hiệu quả tức thì

Top 10+ Cách Trị Tiểu Buốt Tại Nhà Nhanh Nhất, Hiệu Quả Tức Thì

Cách trị tiểu buốt tại nhà nhanh nhất là chủ đề nhận được sự quan tâm của nhiều người. Chứng...
Top 4+ nhóm thuốc trị tiểu buốt phổ biến & Lưu ý khi dùng

Top 4+ nhóm thuốc trị tiểu buốt phổ biến và lưu ý khi dùng

Các loại thuốc trị tiểu buốt được chỉ định trong điều trị nội khoa khi tình trạng ở mức độ...
Tiểu buốt và đau lưng: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

Tiểu buốt và đau lưng: Tìm hiểu nguyên nhân, cách điều trị tận gốc

Tiểu buốt và đau lưng gây nhiều ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe, tâm sinh lý người bệnh. Nghiêm...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chia sẻ
Bỏ qua
Top