Viêm Da Tiếp Xúc Có Để Lại Sẹo Không Và Những Lưu Ý Khi Điều Trị

Viêm da tiếp xúc là căn bệnh da liễu gây ra nhiều triệu chứng khó chịu, làm ảnh hưởng tới thẩm mỹ và chất lượng cuộc sống. Vậy bệnh viêm da tiếp xúc có để lại sẹo không? Cần làm gì để hạn chế tình trạng thâm, sẹo trên da sau điều trị? Bài viết dưới đây sẽ cùng bạn đọc lý giải những băn khoăn thắc mắc này.

Bệnh viêm da tiếp xúc có để lại sẹo không?

Viêm da tiếp xúc là một loại bệnh da liễu phổ biến mà rất nhiều người mắc phải ở bất cứ độ tuổi nào dù là nam hay nữ. Người mắc bệnh này thường có các biểu hiện như da nổi mẩn đỏ hoặc mụn nước gây ngứa, rát, phồng rộp rất khó chịu và đặc biệt ảnh hưởng lớn tới ngoại hình.

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra bệnh viêm da tiếp xúc như:

  • Côn trùng cắn.
  • Sử dụng mỹ phẩm có thành phần không phù hợp gây kích ứng da.
  • Gây ra bởi tác dụng phụ của một số loại thuốc.
  • Tiếp xúc với hóa chất, hương liệu, chất tẩy rửa.
  • Đeo trang sức có chứa niken.

Vậy viêm da tiếp xúc có để lại sẹo không? Các chuyên gia cho biết, bệnh viêm da tiếp xúc nếu được điều trị kịp thời và khoa học sẽ không để lại sẹo. Ngược lại nếu xảy ra bội nhiễm, người bệnh có thể gặp phải những biến chứng nghiêm trọng và khả năng để lại sẹo là rất cao.

Viêm da tiếp xúc có để lại sẹo không là câu hỏi được nhiều người quan tâm
Viêm da tiếp xúc có để lại sẹo không là câu hỏi được nhiều người quan tâm

Nếu người bệnh phát hiện sớm, có cách xử lý phù hợp và quá trình điều trị diễn ra thuận lợi thì bệnh viêm da tiếp xúc sẽ rất nhanh lành và không để lại sẹo. Thông thường, trong khoảng thời gian từ 2 – 4 tuần bệnh sẽ tự khỏi với điều kiện người bệnh cách ly với các tác nhân gây dị ứng hay kích ứng. Ngược lại, viêm da tiếp xúc có thể để lại sẹo phụ thuộc vào các yếu tố như:

  • Vùng da bị viêm da tiếp xúc: Tùy thuộc vào vùng da bị viêm da tiếp xúc trên cơ thể nên nguy cơ để lại sẹo cũng sẽ khác nhau. Cụ thể, vùng da mặt, cổ , bẹn,… sẽ nhạy cảm và mỏng hơn so với vùng da thân mình, tay, chân. Vì vậy, nếu người bệnh mắc viêm da tiếp xúc tại vùng da nhạy cảm sẽ dễ để lại sẹo hơn so với những vùng da khác.
  • Cơ địa: Mỗi người có một cơ địa khác nhau, có người cơ địa tốt da sẽ rất nhanh lành và có thể tự phục hồi nên sẽ không để lại thâm sẹo. Tuy nhiên ở một số trường hợp khác, da rất dễ bị tổn thương, nếu mắc bệnh sẽ có xu hướng chậm lành và để lại sẹo.
  • Tác nhân gây tổn thương da: Đây cũng là một trong những yếu tố quan trọng quyết định viêm da tiếp xúc có để lại sẹo hay không. Cụ thể, nếu nguyên nhân bệnh do các tác nhân có độ kích ứng nhẹ như ma sát, xà phòng, ánh nắng mặt trời,… thì da sẽ nhanh phục hồi mà không để lại sẹo. Ngược lại nếu nguyên nhân do các hóa chất, mỹ phẩm, nọc độc côn trùng,… da có thể bị tổn thương nặng hơn và để lại sẹo.
  • Cách chăm sóc và điều trị: Nếu người mắc viêm da tiếp xúc biết chăm sóc và điều trị đúng cách thì bệnh sẽ nhanh khỏi và không để lại sẹo. Còn trường hợp không chăm sóc và điều trị đúng cách có thể dẫn tới viêm nhiễm, chảy máu và để lại sẹo.

Xem thêm: Viêm Da Tiếp Xúc Có Lây Không? Nên Phòng Ngừa Bệnh Thế Nào?

Những lưu ý trong quá trình điều trị bệnh viêm da tiếp xúc

Mặc dù viêm da tiếp xúc không phải là căn bệnh nguy hiểm tới tính mạng, nhưng nếu không được điều trị kịp thời và đúng cách cũng sẽ khiến người bệnh cảm thấy khó chịu, bất tiện trong sinh hoạt và tự ti trong giao tiếp. Vì vậy, ngoài việc tuân thủ theo hướng dẫn của bác sĩ, bệnh nhân mắc viêm da tiếp xúc cần lưu ý một số vấn đề như sau:

Bệnh viêm da tiếp xúc cần được chăm sóc và phòng ngừa cẩn thận
Bệnh viêm da tiếp xúc cần được chăm sóc và phòng ngừa cẩn thận
  • Vệ sinh vùng da bị viêm da tiếp xúc sạch sẽ bằng sữa rửa mặt hoặc sữa tắm có thành phần dịu nhẹ.
  • Không dùng tay gãi hoặc chà xát mạnh lên vùng da bị tổn thương tránh tình da bị tổn thương nghiêm trọng hơn hoặc bị viêm nhiễm, chảy máu.
  • Tránh tuyệt đối các tác nhân khiến tình trạng bệnh nặng hơn như hóa chất, mỹ phẩm, ô nhiễm bụi bẩn, chất độc từ côn trùng,… Chúng sẽ khiến vết thương lan rộng, lâu khỏi và để lại sẹo thâm.
  • Nên tuân thủ đúng hướng dẫn của bác sĩ trong điều trị sẽ giúp bệnh tình thuyên giảm, không để lại sẹo.
  • Ngoài việc bôi hoặc uống thuốc theo toa, người bệnh có thể kết hợp bôi kem dưỡng từ 2 – 3 lần/ngày để giúp da dưỡng ẩm và vết thương nhanh được phục hồi không để lại sẹo.
  • Khi ra ngoài, người mắc viêm da tiếp xúc cần thoa kem chống nắng và che chắn cẩn thận để tránh tia UV từ ánh nắng mặt trời. Đây cũng chính là tác nhân kích thích da sản sinh melanin và tăng nguy cơ hình thành vết thâm sạm.
  • Nên ăn uống khoa học, điều độ như uống nhiều nước lọc, nước trái cây, ăn nhiều rau xanh và các thực phẩm giàu chất chống oxy hóa,… để giữ ẩm cho da đồng thời kích thích da sản sinh collagen từ đó sẽ giảm nguy cơ hình thành sẹo.
  • Hạn chế ăn những thực phẩm như rau muống, thịt bò, cà phê, nước ngọt có gas, rượu bia,… sẽ khiến vùng da bị viêm da tiếp xúc lâu lành và dễ để lại sẹo.

Trên đây là những thông tin giúp bạn trả lời cho câu hỏi viêm da tiếp xúc có để lại sẹo không cùng với đó là những lưu ý trong quá trình điều trị bệnh. Hy vọng thông qua bài viết bạn và người thân sẽ có được những kiến thức cần thiết giúp bệnh tình được cải thiện một cách hiệu quả nhất.

Câu hỏi thường gặp
Viêm Da Tiết Bã Có Lây Không

Viêm da tiết bã là một bệnh da liễu khá phổ biến mà rất nhiều người mắc phải. Bệnh kèm theo các triệu chứng ngứa ngáy, da bị khô, bong tróc, mẩn đỏ,... rất khó chịu. Căn bệnh này tuy lành tính nhưng thường kéo dài dai dẳng và tái đi tái lại nhiều lần. Vậy viêm da tiết bã có lây không? Trong quá trình điều trị bệnh cần lưu ý những gì? Bạn đọc hãy cùng tìm hiểu chi tiết thông tin về bệnh qua nội dung dưới đây. Viêm da tiết bã có lây không? Viêm da...

Xem chi tiết
Viêm Da Tiết Bã Nhờn Có Chữa Được Không

Viêm da tiết bã nhờn là bệnh da liễu phổ biến mà rất nhiều người mắc phải không phân biệt giới tính hay tuổi tác. Người mắc bệnh này thường có các biểu hiện như da bị khô, đỏ, tróc vảy,... gây khó chịu và mất thẩm mỹ. Vậy bệnh viêm da tiết bã nhờn có chữa được không? Mời bạn đọc cùng tìm câu trả lời qua nội dung bài viết sau. Bệnh viêm da tiết bã nhờn có chữa được không? Viêm da tiết bã nhờn hay còn được biết đến với tên gọi khác là viêm da...

Xem chi tiết
Viêm Da Tiếp Xúc Có Lây Không

Viêm da tiếp xúc là căn bệnh da liễu mang đến nhiều khó chịu và phiền toái cho người bệnh. Đặc biệt bệnh rất dễ tái phát, kéo dài dai dẳng và khó điều trị triệt để. Vậy bị bệnh viêm da tiếp xúc có lây không? Phòng bệnh như thế nào? Bài viết dưới đây sẽ cùng bạn đi tìm câu trả lời chính xác cho những thắc mắc trên. Viêm da tiếp xúc có lây không? Viêm da tiếp xúc là một căn bệnh da liễu thường gặp với những triệu chứng điển hình như: Ngứa ngáy, đau...

Xem chi tiết
Viêm Da Tiết Bã Có Tự Hết Không? Phòng Ngừa Bệnh Thế Nào?

Viêm da tiết bã là một căn bệnh da liễu gây ra rất nhiều khó chịu và phiền toái cho người bệnh. Đây là một bệnh lý về da có tính dai dẳng, khó điều trị dứt điểm và rất dễ tái phát. Tuy nhiên, bệnh tương đối lành tính, không gây biến chứng nguy hiểm nếu bạn có phương pháp chăm sóc và điều trị đúng cách. Vậy viêm da tiết bã có tự hết không? Phòng ngừa bệnh như thế nào? Bài viết dưới đây sẽ cùng bạn đọc tìm hiểu chi tiết về vấn đề này. Viêm...

Xem chi tiết
Viêm Da Mủ Có Lây Không

Viêm da mủ có lây không là thắc mắc của nhiều bệnh nhân, do lo ngại lây cho người thân hoặc lây sang vùng da khác. Theo các chuyên gia về da liễu, bệnh có khả năng lây lan. Do đó người bệnh cần nắm rõ những cách phòng tránh bệnh bùng phát và lây lan rộng. [caption id="attachment_6223" align="aligncenter" width="768"] Viêm da mủ có lây không? Biện pháp điều trị và cách phòng bệnh lây lan[/caption] Bệnh viêm da mủ có lây không? Bệnh viêm da mủ thường bùng phát vào mùa hè. Triệu chứng bệnh có thể xuất...

Xem chi tiết

Chia sẻ

Cách chữa
Thuốc chữa

Thực hư hiệu quả điều trị viêm da mủ bằng Nhất Nam An Bì Thang

Thời gian gần đây, trên các diễn đàn, hội nhóm về chăm sóc sức khỏe, có rất nhiều người bệnh...

Loại bỏ 100% viêm da cơ địa AN TOÀN – BỀN LÂU nhờ bài thảo...

Viêm da cơ địa là bệnh lý rất nhiều người mắc phải với các triệu chứng khó chịu như da...
Gợi ý 12 loại sữa rửa mặt cho viêm da tiết bã tốt nhất

Top 12 Loại Sữa Rửa Mặt Cho Viêm Da Tiết Bã Tốt Nhất 2023

Sữa rửa mặt cho viêm da tiết bã là nhóm các sản phẩm hữu ích, giúp cải thiện hiệu quả...

Mách mẹ cách xử lý viêm da cơ địa ở trẻ AN TOÀN – LÀNH...

Viêm da cơ địa là bệnh lý về da liễu phổ biến hàng đầu hiện nay, đặc biệt, trẻ em...

[Tọa đàm] Chuyên gia Da liễu hơn 40 năm kinh nghiệm chia sẻ BÍ QUYẾT...

Với hơn 40 năm kinh nghiệm khám và xử lý các bệnh về da liễu, TTƯT. BS Lê Phương đã...
Chia sẻ
Bỏ qua
Top