[Giải Đáp] Bệnh Viêm Da Tiết Bã Nhờn Có Chữa Được Không?

Viêm da tiết bã nhờn là bệnh da liễu phổ biến mà rất nhiều người mắc phải không phân biệt giới tính hay tuổi tác. Người mắc bệnh này thường có các biểu hiện như da bị khô, đỏ, tróc vảy,… gây khó chịu và mất thẩm mỹ. Vậy bệnh viêm da tiết bã nhờn có chữa được không? Mời bạn đọc cùng tìm câu trả lời qua nội dung bài viết sau.

Bệnh viêm da tiết bã nhờn có chữa được không?

Viêm da tiết bã nhờn hay còn được biết đến với tên gọi khác là viêm da dầu, là bệnh viêm da mãn tính có thể gặp ở cả nam và nữ ở bất cứ độ tuổi nào. Đặc biệt, nhóm đối tượng có da dầu sẽ có nguy cơ mắc viêm da tiết bã cao hơn so với người bình thường. Với các biểu hiện cụ thể như tại vùng da tiết bã (chân mày, chân tóc, da đầu, mang tai, nếp mũi má, trước ngực,…) xuất hiện những mảng hồng ban tróc vảy và làm cho da bị khô.

Viêm da tiết bã nhờn là căn bệnh da liễu gây ra nhiều khó chịu
Viêm da tiết bã nhờn là căn bệnh da liễu gây ra nhiều khó chịu

Đến thời điểm hiện tại, các nhà nghiên cứu vẫn chưa tìm ra nguyên nhân cụ thể gây ra bệnh viêm da tiết bã. Tuy nhiên, một số nhận định được đưa ra cho rằng căn bệnh này xuất hiện là do những yếu tố như sau:

  • Mắc nấm men Malassezia: Khi loại nấm này thường trú trên da, chúng hoạt động và phát triển mạnh khiến cho quá trình tái tạo da bị rút ngắn. Từ đó, các lớp sừng bị bong tróc nhanh và kết dính với nhau tạo thành vảy.
  • Yếu tố di truyền: Nếu cha, mẹ mắc bệnh viêm da tiết bã thì khả năng con mắc loại bệnh này sẽ cao hơn so với người bình thường.
  • Hệ miễn dịch kém: Những người có hệ miễn dịch kém, đặc biệt mắc phải các căn bệnh như ung thư, HIV, tổn thương nội tạng,… cũng sẽ dễ mắc phải bệnh viêm da tiết bã nhiều hơn.
  • Chế độ dinh dưỡng: Khẩu phần ăn hàng ngày cũng là một trong những nguyên nhân khiến cho nấm men Malassezia hoạt động mạnh mẽ. Vì vậy người bệnh không nên ăn những loại thực phẩm khiến da tăng tiết dầu thừa như muối, đường, dầu mỡ, các loại gia vị cay (tiêu, ớt,…).
  • Thời tiết: Vào mùa Thu – Đông, thời tiết sẽ khô và lạnh hơn nên tình trạng da bị mất nước, khô ráp, bong tróc cũng sẽ dễ nhiễm bệnh hơn bình thường.
  • Một số yếu tố khác: Rối loạn nội tiết tố, mất cân bằng tâm lý, hay lo âu căng thẳng trong thời gian dài, không vệ sinh da sạch sẽ, môi trường ô nhiễm bụi bẩn… cũng là các nguyên nhân phổ biến gây ra bệnh viêm da tiết bã.

Bài đọc thêm: Viêm Da Tiếp Xúc Có Lây Không? Nên Phòng Ngừa Bệnh Thế Nào?

Bệnh viêm da tiết bã không chỉ gây ngứa ngáy, khó chịu mà còn rất mất thẩm mỹ cho người bệnh. Mặc dù không gây nguy hiểm tới tính mạng nhưng thường tái đi tái lại nhiều lần. Nếu không có phương pháp điều trị thích hợp bệnh sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng tới cuộc sống thường ngày khiến người bệnh cảm thấy tự ti, ngại giao tiếp. Vậy bệnh viêm da tiết bã nhờn có chữa được không?

Đây là vấn đề được hầu hết người bệnh bị viêm da tiết bã quan tâm. Thực tế cho thấy đây là loại bệnh không có tính lây nhiễm, không thể lây từ người này sang người khác. Tuy nhiên, lại có thể lây từ vùng da này sang vùng da khác trên cùng một cơ thể và rất dai dẳng, dễ tái phát nhiều lần. Vì vậy việc điều trị bệnh viêm da tiết bã thường khó khăn và không thể tự khỏi nếu không có can thiệp y khoa. Đến thời điểm hiện tại vẫn chưa có thuốc điều trị dứt điểm loại bệnh tự miễn này.

Người bệnh chỉ có thể kiểm soát các triệu chứng nhưng không thể chữa khỏi dứt điểm căn bệnh này
Người bệnh chỉ có thể kiểm soát các triệu chứng nhưng không thể chữa khỏi dứt điểm căn bệnh này

Người mắc bệnh viêm da tiết bã nhờn nên đến khám tại cơ sở y tế để bác sĩ đưa phác đồ điều trị phù hợp. Bởi vì cơ địa, sức đề kháng hay tình trạng sức khỏe của mỗi người là khác nhau nên mức độ bệnh nặng hay nhẹ cũng sẽ khác nhau, từ đó cách điều trị cũng sẽ khác nhau. Nếu người bệnh tuân thủ đúng các chỉ định của các bác sĩ thì các triệu chứng bệnh sẽ giảm đáng kể, da được phục hồi đồng thời ngăn chặn tình trạng tái phát trong thời gian dài.

Xem thêm: 8 Cách Trị Viêm Da Tiết Bã Bằng Dầu Dừa Hiệu Quả Tại Nhà

Những lưu ý trong quá trình điều trị bệnh viêm da tiết bã nhờn

Người bệnh nên duy trì những thói quen sinh hoạt khoa học kết hợp với phương pháp điều trị từ bác sĩ, chắc chắn tình trạng bệnh viêm da tiết bã sẽ được cải thiện đáng kể. Dưới đây là những lưu ý trong quá trình điều trị bệnh bạn có thể tham khảo:

  • Khi đến khám tại cơ sở y tế, người bệnh cần kê đầy đủ cho bác sĩ những loại thuốc mình đang sử dụng để điều trị các bệnh khác nhằm tránh xảy ra tương tác thuốc.
  • Tuân thủ theo đúng hướng dẫn của bác sĩ để có được kết quả tốt nhất.
  • Vệ sinh sạch sẽ vùng da bị viêm tiết bã, không gãi hay cào mạnh lên da.
  • Không để da tiếp xúc với xà phòng, hương liệu, hóa chất, chất tẩy rửa, bụi bẩn, ánh nắng mặt trời gay gắt…
  • Nên thoa kem dưỡng ẩm thường xuyên để giúp giữ ẩm cho da.
  • Khi ra ngoài cần thoa kem chống nắng và che chắn da cẩn thận.
  • Không nên tắm nước quá nóng, điều này sẽ khiến da mất độ ẩm cần thiết và bị khô.
  • Nên mặc quần áo rộng rãi, thoải mái, nói không với đồ bó sát.
  • Nên tắm nắng khoảng 20 phút vào buổi sáng để da hấp thụ được vitamin D.
  • Duy trì thói quen sinh hoạt khoa học kết hợp ăn uống điều độ sẽ giúp tình trạng bệnh viêm da tiết bã được cải thiện.

Trên đây là những thông tin cơ bản giúp bạn trả lời cho câu hỏi ‘‘bệnh viêm da tiết bã nhờn có chữa được không?’’. Hy vọng với nội dung trên, bạn và những người thân yêu của mình sẽ có thêm được những thông tin hữu ích để hỗ trợ cải thiện tình trạng bệnh một cách hiệu quả nhất.

Câu hỏi thường gặp
Viêm Da Tiết Bã Có Lây Không

Viêm da tiết bã là một bệnh da liễu khá phổ biến mà rất nhiều người mắc phải. Bệnh kèm theo các triệu chứng ngứa ngáy, da bị khô, bong tróc, mẩn đỏ,... rất khó chịu. Căn bệnh này tuy lành tính nhưng thường kéo dài dai dẳng và tái đi tái lại nhiều lần. Vậy viêm da tiết bã có lây không? Trong quá trình điều trị bệnh cần lưu ý những gì? Bạn đọc hãy cùng tìm hiểu chi tiết thông tin về bệnh qua nội dung dưới đây. Viêm da tiết bã có lây không? Viêm da...

Xem chi tiết
Viêm Da Tiếp Xúc Có Để Lại Sẹo Không

Viêm da tiếp xúc là căn bệnh da liễu gây ra nhiều triệu chứng khó chịu, làm ảnh hưởng tới thẩm mỹ và chất lượng cuộc sống. Vậy bệnh viêm da tiếp xúc có để lại sẹo không? Cần làm gì để hạn chế tình trạng thâm, sẹo trên da sau điều trị? Bài viết dưới đây sẽ cùng bạn đọc lý giải những băn khoăn thắc mắc này. Bệnh viêm da tiếp xúc có để lại sẹo không? Viêm da tiếp xúc là một loại bệnh da liễu phổ biến mà rất nhiều người mắc phải ở bất cứ...

Xem chi tiết
Viêm Da Tiếp Xúc Có Lây Không

Viêm da tiếp xúc là căn bệnh da liễu mang đến nhiều khó chịu và phiền toái cho người bệnh. Đặc biệt bệnh rất dễ tái phát, kéo dài dai dẳng và khó điều trị triệt để. Vậy bị bệnh viêm da tiếp xúc có lây không? Phòng bệnh như thế nào? Bài viết dưới đây sẽ cùng bạn đi tìm câu trả lời chính xác cho những thắc mắc trên. Viêm da tiếp xúc có lây không? Viêm da tiếp xúc là một căn bệnh da liễu thường gặp với những triệu chứng điển hình như: Ngứa ngáy, đau...

Xem chi tiết
Viêm Da Tiết Bã Có Tự Hết Không? Phòng Ngừa Bệnh Thế Nào?

Viêm da tiết bã là một căn bệnh da liễu gây ra rất nhiều khó chịu và phiền toái cho người bệnh. Đây là một bệnh lý về da có tính dai dẳng, khó điều trị dứt điểm và rất dễ tái phát. Tuy nhiên, bệnh tương đối lành tính, không gây biến chứng nguy hiểm nếu bạn có phương pháp chăm sóc và điều trị đúng cách. Vậy viêm da tiết bã có tự hết không? Phòng ngừa bệnh như thế nào? Bài viết dưới đây sẽ cùng bạn đọc tìm hiểu chi tiết về vấn đề này. Viêm...

Xem chi tiết
Viêm Da Mủ Có Lây Không

Viêm da mủ có lây không là thắc mắc của nhiều bệnh nhân, do lo ngại lây cho người thân hoặc lây sang vùng da khác. Theo các chuyên gia về da liễu, bệnh có khả năng lây lan. Do đó người bệnh cần nắm rõ những cách phòng tránh bệnh bùng phát và lây lan rộng. [caption id="attachment_6223" align="aligncenter" width="768"] Viêm da mủ có lây không? Biện pháp điều trị và cách phòng bệnh lây lan[/caption] Bệnh viêm da mủ có lây không? Bệnh viêm da mủ thường bùng phát vào mùa hè. Triệu chứng bệnh có thể xuất...

Xem chi tiết

Chia sẻ

Cách chữa
Thuốc chữa
Gợi ý 12 loại sữa rửa mặt cho viêm da tiết bã tốt nhất

Top 12 Loại Sữa Rửa Mặt Cho Viêm Da Tiết Bã Tốt Nhất 2023

Sữa rửa mặt cho viêm da tiết bã là nhóm các sản phẩm hữu ích, giúp cải thiện hiệu quả...

Thực hư hiệu quả điều trị viêm da mủ bằng Nhất Nam An Bì Thang

Thời gian gần đây, trên các diễn đàn, hội nhóm về chăm sóc sức khỏe, có rất nhiều người bệnh...
nhất nam an bì thang thumb

Sự thật về hiệu quả ĐẨY LÙI viêm da bền vững của bài thuốc Nhất...

Y học có nhiều phương pháp giúp loại bỏ bệnh viêm da nhưng không phải phương pháp nào cũng mang...
NSƯT Thanh Hiền

NSƯT Thanh Hiền Chữa Bệnh Viêm Da Thành Công Sau 3 Tháng

“Tôi vốn là người kín kẽ, ít chia sẻ về chuyện đời sống riêng tư. Tuy nhiên, hôm nay tôi...

Loại bỏ 100% viêm da cơ địa AN TOÀN – BỀN LÂU nhờ bài thảo...

Viêm da cơ địa là bệnh lý rất nhiều người mắc phải với các triệu chứng khó chịu như da...
Chia sẻ
Bỏ qua
Top