TOP 4 Cách Chữa Đau Dạ Dày Bằng Gạo Lứt Hiệu Quả Nhất

Gạo lứt được biết đến là thực phẩm chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi, đặc biệt là thường được sử dụng cho những người trong chế độ giảm cân. Tuy nhiên, gạo lứt còn có công dụng rất tốt trong việc chữa đau dạ dày. Vậy chữa đau dạ dày bằng gạo lứt nên thực hiện như thế nào để đạt hiệu quả? Hãy cùng tìm hiểu rõ hơn về cách thức thực hiện của phương pháp này thông qua bài viết dưới đây.

Tác dụng của việc chữa đau dạ dày bằng gạo lứt

Đau dạ dày là căn bệnh phổ biến ở nước ta với tỉ lệ người mắc phải khá cao. Tuy bệnh lý này không gây ảnh hưởng đến tính mạng nhưng lại gây nên những triệu chứng phiền toái cho người bệnh như chướng bụng, đầy hơi, ợ chua, đau bụng vùng thượng vị,… Hiện nay, có rất nhiều cách để cải thiện đau dạ dày, có thể là dùng phương pháp Y học hiện đại hoặc các mẹo dân gian. Trong đó, phải kể đến mẹo chữa đau dạ dày bằng gạo lứt – một cách hay hiện đang được rất nhiều người quan tâm.

Chữa đau dạ dày bằng gạo lứt rất hiệu quả
Chữa đau dạ dày bằng gạo lứt rất hiệu quả

Gạo lứt là loại gạo khi xay chỉ loại bỏ vỏ trấu, giữ nguyên vỏ cám. Vì vậy, trong gạo lứt chứa rất nhiều chất xơ, sẽ giúp phục hồi chức năng của dạ dày một cách hiệu quả. Đồng thời giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt và tăng cường chức năng trao đổi của đường ruột. Ngoài ra, vỏ cám của gạo lứt còn có khả năng ngăn chặn các ảnh hưởng xấu của axit bên trong dạ dày. Từ đó giúp giảm sự tấn công của axit vào trong dịch vị và niêm mạc dạ dày.

Với các dưỡng chất như Vitamin B1, B2, B3, B6, chất đạm, chất xơ, chất béo,…  có trong gạo lứt đã giúp hệ tiêu hóa được cải thiện, hỗ trợ đẩy lùi tình trạng táo bón hay viêm ruột cấp.

Tóm lại, ăn gạo lứt sẽ giúp tăng cường và bổ sung dinh dưỡng một cách tự nhiên. Nhờ vậy dạ dày có thể chống lại các tổn hại của các tác nhân bên trong. Đồng thời, việc chữa đau dạ dày bằng gạo lứt sẽ giúp hạn chế được những rủi ro tiềm ẩn của các loại thuốc Tây gây ra do tác dụng phụ của thuốc.

Đừng bỏ qua: Top 10 Cách Chữa Đau Dạ Dày Bằng Mật Ong Hiệu Quả Nhất

Top 4 cách chữa đau dạ dày bằng gạo lứt tại nhà đơn giản nhất

Chữa đau dạ dày bằng gạo lứt là phương pháp thực hiện rất đơn giản, bạn có thể làm ngay tại nhà theo những hướng dẫn sau đây:

Uống trà gạo lứt rang chữa đau dạ dày

Uống trà gạo lứt rang là phương pháp được đánh giá là hiệu quả nhất. Ngoài công dụng cung cấp nhiều chất dinh dưỡng cho cơ thế thì trà gạo lứt rang còn giúp hỗ trợ giảm các triệu chứng đau dạ dày nhanh chóng. Bạn có thể tham khảo các bước làm ngay tại nhà như sau:

  • Bạn chuẩn bị khoảng 200 gram gạo lứt đem đi vo để loại bỏ đi bụi bẩn.
  • Cho gạo lứt rang trên chảo đến khi hạt chuyển sang màu hơi vàng.
  • Sau đó bạn cho tất cả gạo lứt trên vào khăn sạch và ủ trong khoảng 30 phút.
  • Tiếp đến bạn cho gạo đã ủ vào bình thủy tinh và bảo quản ở nơi khô ráo.
  • Mỗi khi cần sử dụng, chỉ cần lấy khoảng 2 thìa ăn cơm gạo lứt hãm cùng nước sôi để uống hằng ngày.

Chú ý khi rang gạo lứt chỉ nên rang đến khi gạo vàng thì tắt bếp, không nên để hạt gạo vỡ làm mất đi dinh dưỡng.

Uống trà gạo lứt rang chữa đau dạ dày tại nhà
Uống trà gạo lứt rang chữa đau dạ dày tại nhà

Ăn cháo gạo lứt giảm cơn đau dạ dày hiệu quả

Cháo gạo lứt là món ăn rất tốt giúp người bệnh cải thiện các triệu chứng đau dạ dày, ổn định hệ tiêu hóa, đồng thời duy trì chức năng đường ruột một cách tốt nhất. Ăn cháo gạo lứt sẽ giúp dạ dày giảm áp lực trong thời gian điều trị đau dạ dày và ngăn ngừa ung thư hiệu quả. Bạn có thể tham khảo cách chữa đau dạ dày không dùng thuốc tại nhà như sau:

  • Bạn chuẩn bị khoảng 100 gram gạo lứt, 1 củ khoai lang, 3 quả táo tàu khô và đường cát.
  • Gạo sau khi vo sạch thì cho vào nồi tiến hành nấu cháo đến khi chín.
  • Sau đó bạn rửa khoai và cắt miếng vừa ăn. Khi cháo chín, bạn cho khoai và táo tàu vào đun thêm khoảng 15 phút thì tắt bếp.
  • Khi ăn có thể cho thêm một chút đường cho vừa miệng và thưởng thức ngay.
  • Nên kiên trì sử dụng để hiệu quả mang lại tốt nhất.

Có thể bạn quan tâm: Đau Dạ Dày Có Nên Ăn Chuối Không? Sử Dụng Thế Nào Cho Đúng?

Chữa đau dạ dày với gạo lứt và lá ổi

Lá ổi cũng là một trong những nguyên liệu được nghiên cứu có những thành phần rất tốt trong điều trị đau dạ dày. Vì vậy, khi kết hợp lá ổi với gạo lứt sẽ cho ra một bài thuốc chữa đau dạ dày vô cùng hiệu quả. Bạn có thể tham khảo cách làm tại nhà như sau:

  • Bạn chuẩn bị khoảng 50 gram gạo lứt, 30 gram lá ổi.
  • Gạo lứt đem đi vo sạch, lá ổi thái nhỏ sau đó sao chung đến khi gạo lứt chuyển sang màu vàng.
  • Lúc này bạn cho khoảng 500ml nước vào đun cùng hỗn hợp trên đến khi sôi thì tắt bếp.
  • Chờ nguội bớt bạn lọc đi lấy phần nước và sử dụng.
  • Người bệnh nên uống đều đặn 2 lần mỗi ngày trước khi ăn khoảng 30 phút để đạt được hiệu quả tốt nhất.
Trà gạo lứt lá ổi giúp giảm các triệu chứng đau dạ dày
Trà gạo lứt lá ổi giúp giảm các triệu chứng đau dạ dày

Sữa gạo lứt cho bệnh nhân bị đau bao tử

Nếu bạn quá chán ăn cháo, hay uống trà gạo lứt, hãy đổi sang sữa gạo lứt để cải thiện các triệu chứng của bệnh dạ dày. Sữa là thực phẩm tốt cho dạ dày trong khi thức uống này vừa chứa nhiều dưỡng chất lại vừa dễ uống với hương vị thơm ngon. Các bước thực hiện vô cùng đơn giản, người bệnh có thể tham khảo:

  • Bạn chuẩn bị khoảng 100 gram gạo lứt và đem đi rang đến khi ngả màu vàng thì tắt bếp.
  • Sau đó cho nước vào nấu với gạo lứt đến khi gạo nhừ thì cho đường phèn tùy với khẩu vị.
  • Tiếp đến bạn lọc phần bã bỏ đi, phần nước tiếp tục đun sôi và cho thêm 360ml sữa tươi vào nấu.
  • Khi hỗn hợp nước và sữa sôi là có thể tắt bếp và sử dụng được ngay.

Tham khảo: Uống Thuốc Dạ Dày Có Ảnh Hưởng Đến Thai Nhi Không?

Những điều cần lưu ý khi chữa đau dạ dày bằng gạo lứt

Gạo lứt chứa rất nhiều dưỡng chất tốt đối với cơ thể của những người bị đau dạ dày. Tuy nhiên, bạn cũng không nên quá lạm dụng để tránh gây hại cho sức khỏe. Vì vậy, để đảm bảo an toàn, trong quá trình sử dụng gạo lứt chữa đau dạ dày bạn cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Trong thời gian đầu dùng gạo lứt để điều trị bệnh thì không nên uống quá nhiều nước và ăn những đồ ăn quá mặn.
  • Không nên ăn gạo lứt mỗi ngày với những đối tượng: Người vừa ốm dậy, sức khỏe còn yếu,  hệ tiêu hóa kém, người có tiền sử hoặc đang bị bệnh huyết áp.
  • Bạn nên ngâm gạo trước khi chế biến để có thể tiết kiệm thời gian khi nấu.
Không nên quá lạm dụng gạo lứt chữa đau dạ dày tránh gây phản tác dụng
Không nên quá lạm dụng gạo lứt chữa đau dạ dày tránh gây phản tác dụng
  • Nên sử dụng các món gạo lứt đã được nấu chín mềm để ăn, nhằm ngăn chặn tác động xấu đến dạ dày.
  • Chỉ sử dụng gạo lứt mỗi tuần từ 2 đến 3 lần, tránh lạm dụng quá nhiều gây tác dụng ngược đối với hệ tiêu hóa.
  • Khi bạn sử dụng gạo lứt để chữa đau dạ dày, nếu gặp bất kì triệu chứng bất thường nào thì nên ngưng sử dụng ngay lập tức và đến các trung tâm y tế chuyên khoa để được điều trị kịp thời.

Trên đây là tất cả thông tin về cách chữa đau dạ dày bằng gạo lứt ngay tại nhà mà bạn đọc có thể tham khảo và áp dụng. Mong rằng với những bài thuốc trên sẽ giúp bạn có thêm cho mình những mẹo để cải thiện các triệu chứng đau dạ dày nhanh chóng. Tuy nhiên, để bệnh tình được cải thiện tốt nhất, bệnh nhân vẫn nên đến bệnh viện chuyên khoa để thăm khám và có phác đồ điều trị bệnh phù hợp.

Câu hỏi thường gặp
Uống Thuốc Dạ Dày Có Ảnh Hưởng Đến Thai Nhi

Thông thường những người bị đau dạ dày sẽ tìm đến các loại thuốc giúp làm giảm nhanh các triệu chứng khó chịu của căn bệnh này. Tuy nhiên đối với phụ nữ mang thai thì không đơn giản như vậy. Bởi một số loại thuốc dạ dày có thể gây ra những dị tật bẩm sinh cho thai nhi. Vậy uống thuốc dạ dày có ảnh hưởng đến thai nhi không? Nên sử dụng những biện pháp điều trị nào? Bài viết dưới đây sẽ cung cấp đến bạn những thông tin chi tiết nhất, hãy cùng theo dõi....

Xem chi tiết
Bà Bầu Bị Đau Dạ Dày Phải Làm Thế Nào

Bà bầu bị đau dạ dày phải làm thế nào là một trong nhiều chủ đề liên quan đến sức khỏe được quan tâm hiện nay. Tình trạng này nếu kéo dài ở phụ nữ mang thai có thể gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe cũng như tinh thần. Bạn đọc quan tâm cùng tìm hiểu chi tiết hơn trong bài viết dưới đây. Bà bầu bị đau dạ dày phải làm thế nào: 12 biện pháp hiệu quả Quá trình mang thai đem đến nhiều sự thay đổi ở người phụ nữ, thường liên quan...

Xem chi tiết
Bị Đau Dạ Dày Nên Làm Gì

Bị đau dạ dày nên làm gì luôn là câu hỏi mà nhiều người thắc mắc khi cơ thể có các triệu chứng của căn bệnh này. Để giáp đáp thắc mắc đó, bài viết dưới đây chúng tôi đã tổng hợp 10 phương pháp giúp điều trị đau dạ dày tại nhà hiệu quả mà bạn nên biết. Người bị đau dạ dày nên làm gì - 10 phương pháp hiệu quả “Người bị đau dạ dày nên làm gì” sẽ không còn là câu hỏi quá khó khăn khi bạn biết đến 10 phương pháp xử lý các...

Xem chi tiết
Đau Dạ Dày Có Mấy Cấp Độ

Đau dạ dày có mấy cấp độ là thắc mắc của không ít người. Mỗi giai đoạn tiến triển của bệnh lại đi kèm với những biểu hiện khác nhau và dễ gây ra sự nhầm lẫn với các tình trạng rối loạn tiêu hóa khác. Nếu bạn đọc quan tâm và muốn đi sâu tìm hiểu chủ đề thú vị nói trên thì nhất định đừng bỏ qua bài viết sau đây. Đau dạ dày có mấy cấp độ? Trong số những bệnh lý liên quan đến tiêu hóa, đau dạ dày là phổ biến hơn cả. Tình trạng...

Xem chi tiết
Khám Dạ Dày Ở Bệnh Viện Nào

Nếu muốn tránh những biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra, ngay khi phát hiện những triệu chứng, bạn cần nhanh chóng đến bệnh viện, cơ sở y tế uy tín thăm khám, nhờ sự tư vấn của bác sĩ chuyên khoa. Hiện nay có rất nhiều đơn vị cung cấp dịch vụ chẩn đoán, điều trị các bệnh viện quan đến đường tiêu hóa, tuy nhiên đâu mới là cái tên đáng để bạn gửi gắm niềm tin, thời gian và tiền bạc? Nếu đang băn khoăn khám dạ dày ở bệnh viện nào, hãy cùng tìm hiểu...

Xem chi tiết

Chia sẻ

Cách chữa
Thuốc chữa
Dinh dưỡng sức khỏe
Ngày nào cô Lợi cũng tất tả ngược xuôi

Người Phụ Nữ Nông Thôn Chia Sẻ Hành Trình Chữa Khỏi Đau Dạ Dày

Vì cuộc sống mưu sinh xoay vần, cô Lợi (55 tuổi, Mê Linh, Hà Nội) không có thời gian quan...
Bài thuốc Nhất Nam Bình Vị Khang trị bệnh dạ dày

Nhất Nam Bình Vị Khang trị đau dạ dày kế thừa tinh hoa gần 200...

Với cơ chế điều trị bệnh đa tác động, bài thuốc Nhất Nam Bình Vị Khang của Nhất Nam Y...
Lương y Phùng Hải Đăng chữa dạ dày Quân dân 102

Lương Y Phùng Hải Đăng Gần 30 Năm Kinh Nghiệm Chữa Dạ Dày Quân Dân...

Là một trong những bác sĩ điều trị chính tại Tổ hợp Y tế Cổ truyền Biện chứng Quân dân...
Bệnh nhân phản hồi về hiệu quả của bài thuốc trị đau dạ dày Nhất Nam Bình Vị Khang

Bệnh nhân phản hồi về hiệu quả của bài thuốc trị đau dạ dày Nhất...

Nhất Nam Bình Vị Khang là bài thuốc có khả năng điều trị nhiều bệnh lý về dạ dày, trong...
5 Biến chứng bệnh dạ dày thường gặp và cách phòng tránh hiệu quả

5 Biến Chứng Bệnh Dạ Dày Thường Gặp Và Cách Phòng Tránh Hiệu Quả

Bệnh đau dạ dày là một căn bệnh phổ biến hiện nay với tỷ lệ cứ 10 người thì có...
Chia sẻ
Bỏ qua
Top