Dị Ứng Thời Tiết

Dị ứng thời tiết, còn được gọi là dị ứng khí hậu hoặc dị ứng do điều kiện thời tiết, là tình trạng mà người bệnh phản ứng dị ứng với các yếu tố môi trường và điều kiện thời tiết như thay đổi nhiệt độ, độ ẩm, ánh nắng mặt trời, gió, và mưa. Dị ứng thời tiết có thể gây ra hiện tượng dị ứng da và hô hấp. Người bệnh thường xuất hiện một số triệu chứng điển hình như mẩn ngứa, nổi mề đay rất khó chịu. Việc tìm hiểu chính xác về nguyên nhân, triệu chứng của bệnh giúp bạn lựa chọn được phương pháp điều trị phù hợp, an toàn nhất.

Tìm hiểu dị ứng thời tiết là gì, có những thể bệnh nào?

Dị ứng thời tiết là một thể bệnh của dị ứng. Bệnh khởi phát khi hệ miễn dịch phản ứng thái quá với các yếu tố của thời tiết như nhiệt độ, độ ẩm, ánh sáng,… Thời điểm giao mùa, nhiệt độ thay đổi thất thường là giai đoạn dị ứng thời tiết bùng phát mạnh mẽ nhất.

Tùy theo thời gian khởi phát và diễn tiến, dị ứng thời tiết được chia thành 2 thể bệnh gồm:

  • Dị ứng thời tiết cấp tính: Các biểu hiện thường khởi phát ồ ạt và thuyên giảm nhanh trong khoảng 2-6 tuần.
  • Dị ứng thời tiết mãn tính: Các triệu chứng thường kéo dài dai dẳng hơn 6 tuần. Ở thể mãn tính, người bệnh có thể có thêm một số vấn đề khác như mề đay mãn tính, hen phế quản, viêm mũi dị ứng quanh năm ảnh hưởng nhiều đến chất lượng công việc và cuộc sống.
Dị ứng thời tiết là một thể bệnh dị ứng có thể xảy ra quanh năm
Dị ứng thời tiết là một thể bệnh dị ứng có thể xảy ra quanh năm

Nguyên nhân dị ứng thời tiết phổ biến bạn nên biết

Nguyên nhân chủ yếu gây dị ứng thời tiết là sự thay đổi đột ngột của nhiệt độ, độ ẩm, ánh sáng,… Ví dụ nếu thời tiết quá lạnh, nhiệt độ thấp dưới 20 độ C, không khí khô hơn, người bệnh có thể bị dị ứng thời tiết lạnh. Ngược lại, khi nhiệt độ cao, người bệnh có thể gặp tình trạng dị ứng thời tiết nóng. Ngoài ra, một số yếu tố sau đây sẽ làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh dị ứng thời tiết.

  • Cơ địa quá nhạy cảm: Đây là yếu tố quan trọng trong cơ chế sinh bệnh dị ứng, mề đay, mẩn ngứa. Một số người có hệ miễn dịch quá nhạy cảm với các tác động bên ngoài và bên trong cơ thể sẽ thường xuyên bị bệnh dị ứng, nổi mề đay, viêm da cơ địa.
  • Yếu tố di truyền: Hầu hết các trường hợp mắc bệnh dị ứng đều có liên quan đến yếu tố di truyền. Một thống kê cho biết, nếu cả cha và mẹ có tiền sử bị dị ứng thì đứa trẻ sinh ra có nguy cơ mắc bệnh dị ứng cao hơn.
  • Sức đề kháng suy giảm: Đây là yếu tố thuận lợi để búng phát các bệnh dị ứng như nổi mề đay, mẩn đỏ, dị ứng thời tiết và các triệu chứng có xu hướng nặng hơn so với người có sức đề kháng tốt.
  • Một số yếu tố khác: Phụ nữ rối loạn nội tiết, trẻ nhỏ, người có tiền sử mắc các bệnh lý viêm mũi dị ứng, hen suyễn, căng thẳng thần kinh,… cũng làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh dị ứng thời tiết.

[pr_middle_post]

Triệu chứng dị ứng thời tiết

Để biết mình có bị dị ứng thời tiết hay không, người bệnh có thể dựa vào một số biểu hiện điển hình như sau:

  • Phát ban: Ban xuất hiện ở một vài vị trí trên bề mặt da, thường gặp nhất là ở vùng tay, chân và dị ứng da mặt. Những nốt mẩn đỏ kèm cảm giác châm chích, ngứa ngáy rất khó chịu.
  • Viêm mũi dị ứng: Những người có cơ địa dị ứng thời tiết thường kèm theo viêm mũi dị ứng. Khi bệnh khởi phát, người bệnh sẽ cảm thấy rất khó chịu ở vùng mũi và họng, hắt hơi, chảy nước mũi, buồn ngủ ngày, mệt mỏi,… Các triệu chứng này thường xuất hiện theo đợt trong ngày và kéo dài khoảng 20 đến 30 phút.
  • Nối mề đay cấp tính: Đây là triệu chứng khá nguy hiểm và thường ở giai đoạn nặng của dị ứng mỹ phẩm, thời tiết. Bên cạnh tình trạng nổi mề đay khắp người, người bệnh có thể rơi vào trạng thái tụt huyết áp nhanh kèm khó thở, sốc phản vệ rất nguy hiểm.
Người bệnh bị nổi mẩn đỏ, ngứa ngáy kèm viêm mũi dị ứng khi bị dị ứng thời tiết
Người bệnh bị nổi mẩn đỏ, ngứa ngáy kèm viêm mũi dị ứng khi bị dị ứng thời tiết

Dị ứng thời tiết có nguy hiểm không, có chữa khỏi không?

Dị ứng thời tiết nổi mẩn đỏ là một bệnh lý da liễu có thể chữa khỏi nếu phát hiện sớm và điều trị đúng cách. Tuy nhiên, nếu bệnh không được kiểm soát tốt có thể tái đi tái lại nhiều lần, thậm chí để lại nhiều biến chứng như nhiễm trùng da do người bệnh cào gãi nhiều lần khiến vi khuẩn xâm nhập và phát triển; da bị phù nề, tụt huyết áp, sốc phản vệ. Một số trường hợp sức đề kháng kém, cơ địa quá nhạy cảm còn dẫn đến tử vong.

Chính vì vậy, khi bị dị ứng thời tiết người bệnh không được chủ quan. Mỗi người nên chủ động theo dõi sát sao các triệu chứng để có những giải pháp xử trí kịp thời, phòng ngừa biến chứng.

[pr_middle_post]

Người bị dị ứng thời tiết phải làm sao?

Khi bị dị ứng thời tiết nổi mẩn ngứa, người bệnh thường có thể áp dụng các phương pháp sau đây để kiểm soát triệu chứng:

Áp dụng một số mẹo dân gian tại nhà để giảm triệu chứng

Cách này thường được áp dụng trong trường hợp triệu chứng mới khởi phát, vùng da bị dị ứng nổi mẩn ở mức độ nhẹ. Vớ thắc mắc bị ứng thời tiết nên làm gì, người bệnh thử áp dụng một số mẹo dân gian sau đây:

  • Sử dụng chè xanh: Chuẩn bị một ít lá chè xanh tươi rửa sạch, sau đó hãm lấy nước uống hàng ngày hỗ trợ làm mát, thanh lọc cơ thể. Bên cạnh đó, người bệnh cũng có thể sử dụng lá chè xanh đun lấy nước tắm hàng ngày để giảm các triệu chứng mẩn đỏ, ngứa ngáy.
  • Sử dụng khoai tây: Nếu vùng da bị dị ứng nổi mẩn đỏ ở phạm vi hẹp, người bệnh có thể cắt một vài lát khoai tây đã gọt vỏ đắp lên vùng da bị tổn thương. Mỗi lần đắp 20-25 phút, sau đó rửa sạch lại với nước.
  • Sử dụng mật ong: Hòa 2 muỗng cà phê mật ong nguyên chất cùng nước ấm. Sử dụng mỗi sáng sẽ giúp tăng đề kháng, giảm ngứa, giảm viêm.
Uống nước lá chè xanh hỗ trợ giải độc, giảm ngứa ngáy
Uống nước lá chè xanh hỗ trợ giải độc, giảm ngứa ngáy

Uống thuốc Tây khi có chỉ định của bác sĩ

Trong một số trường hợp, dị ứng thời tiết nóng nổi mẩn đỏ kéo dài nhiều ngày và không có xu hướng thuyên giảm, người bệnh sẽ được bác sĩ chỉ định sử dụng thuốc Tây để kiểm soát triệu chứng. Một số loại thuốc phổ biến cho người bị dị ứng thời tiết như:

  • Thuốc kháng histamin H1: Đây là nhóm thuốc phổ biến trong các toa thuốc điều trị các bệnh lý dị ứng. Thuốc có tác dụng hỗ trợ kiểm soát các cơn ngứa, giảm mức độ tổn thương trên da, giảm triệu chứng ở đường hô hấp. Loratadin, Promethazin, Clorpheniramin, Diphenhydramin là một số loại thuốc được dùng rộng rãi.
  • Corticoid đường uống: Được chỉ định trong trường hợp người bệnh có các biểu hiện nặng nề như ngứa cổ họng, mề đay lan rộng khắp cơ thể, phù mi mắt, khó thở. Loại thuốc này thường để lại nhiều tác dụng phụ ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe nên bác sĩ thường chỉ định dùng trong thời gian ngắn.
  • Thuốc ức chế leukotriene: Leukotriene là một chất trung gian trong phản ứng dị ứng thời tiết. Những bệnh nhân không đáp ứng thuốc kháng histamin, bác sĩ sẽ chỉ định sử dụng thuốc leukotriene để kiểm soát nhanh các triệu chứng ngứa ngáy, mẩn đỏ, đặc biệt là triệu chứng liên quan đến hệ hô hấp.
  • Các loại thuốc khác: Tùy theo triệu chứng và thể trạng của mỗi bệnh nhân, bác sĩ có thể chỉ định sử dụng thêm một số loại thuốc khác như corticoid dạng khí dung, thuốc long đờm, thuốc giảm ho, thuốc co mạch,…

Lưu ý: Các loại thuốc Tây thường có khả năng thuyên giảm nhanh các triệu chứng dị ứng thời tiết nhưng có thể để lại nhiều tác dụng phụ như nóng trong, rối loạn tiêu hóa, mất ngủ,… Vì vậy, người bệnh không nên tự ý mua và sử dụng thuốc nếu không có chỉ định của bác sĩ.

Người bệnh không nên lạm dụng thuốc Tây để hạn chế một số tác dụng phụ
Người bệnh không nên lạm dụng thuốc Tây để hạn chế một số tác dụng phụ

Những biện pháp chăm sóc da dị ứng tại nhà nên áp dụng

Bên cạnh sử dụng các loại thuốc điều trị dị ứng thời tiết, người bệnh có thể kết hợp thêm các biện pháp chăm sóc da tại nhà như sau:

  • Tắm nước mát: Tắm nước mát vừa có thể làm sạch, loại bỏ tác nhân gây dị ứng trên da, vừa giúp giảm ngứa ngáy da hiệu quả.
  • Dùng kem dưỡng ẩm: Sau khi vệ sinh cơ thể, người bệnh có thể thoa kem dưỡng ẩm trên da giúp làm giảm cơn ngứa ngáy, làm mềm da.
  • Chườm mát: Nhiệt độ mát có khả năng làm co mạch, giảm mẩn đỏ, giảm phù nề, cải thiện triệu chứng nổi mề đay, phát ban đỏ.
  • Xông mũi: Người bệnh dị ứng thời tiết có biểu hiện viêm mũi dị ứng có thể xông mũi bằng nước muối sinh lý hỗ trợ loại bỏ một số dị nguyên như nấm mốc, phấn hoa, đồng thời giảm nhẹ triệu chứng sổ mũi, nghẹt mũi,…
Người bệnh nên bôi kem dưỡng ẩm để giảm tình trạng ngứa ngáy, khó chịu trên da
Người bệnh nên bôi kem dưỡng ẩm để giảm tình trạng ngứa ngáy, khó chịu trên da

Biện pháp chăm sóc và phòng ngừa dị ứng

Dị ứng thời tiết là bệnh da liễu rất dễ khởi phát và tái lại liên tục nếu gặp điều kiện thuận lợi. Những lưu ý sau đây sẽ giúp người bệnh chăm sóc và phòng ngừa bệnh tốt hơn.

  • Nên sử dụng khẩu trang khi đi ra ngoài hoặc làm việc tại nơi có nhiều khói bụi, nấm mốc, phấn hoa.
  • Chú ý giữ ấm hoặc làm mát cơ thể khi thời tiết lạnh hoặc nóng.
  • Thường xuyên vệ sinh da sạch sẽ, hạn chế cơ thể tiết nhiều mồ hôi.
  • Chú ý đến chế độ dinh dưỡng hàng ngày: Nên tránh các thực phẩm dễ gây dị ứng như hải sản, sữa bò, đậu phộng; đồng thời tăng cường bổ sung các thực phẩm chứa nhiều vitamin C, kẽm để làm mát, thanh lọc cơ thể.
  • Người bệnh nên hạn chế tối đa thức uống chứa cồn, cafein,…
  • Nên ưu tiên mặc đồ thoáng mát, dễ thấm hút mồ hôi.
  • Mỗi ngày đảm bảo uống đủ 2 lít nước, có thể bổ sung thêm nước ép.
  • Nâng cao sức đề kháng bằng việc xây dựng lối sống lành mạnh, tăng cường luyện tập thể thao.
  • Chú ý lựa chọn và sử dụng các sản phẩm sữa tắm, mỹ phẩm có chiết xuất thiên nhiên, chỉ số kích ứng thấp.

Trên đây là những thông tin cơ bản về bệnh dị ứng thời tiết và các phương pháp điều trị người bệnh có thể áp dụng. Hy vọng qua bài viết này, người bệnh có thêm cẩm nang sức khỏe bảo vệ cho cả gia đình.

Câu hỏi thường gặp
Viêm Da Dị Ứng Bao Lâu Thì Khỏi

Viêm da dị ứng bao lâu thì khỏi bệnh hoàn toàn, khỏi bằng cách nào, có tự hết không hay phải tiến hành điều trị y tế là mối quan tâm của nhiều bệnh nhân đang mắc bệnh lý này. Để bệnh sớm được kiểm soát, rút ngắn thời gian điều trị và hạn chế những rủi ro không mong muốn, các bạn có thể tìm hiểu thêm thông tin trong bài viết dưới đây. Viêm da dị ứng bao lâu thì khỏi? Viêm da dị ứng hình thành khi da bị kích ứng với các chất gây dị ứng...

Xem chi tiết
Dị Ứng Mỹ Phẩm Có Tự Hết Không

Dị ứng mỹ phẩm là tình trạng da bị mẩn đỏ, sẩn ngứa, mề đay, thậm chí là mọc mụn mủ khi tiếp xúc với các thành phần có trong mỹ phẩm. Vậy dị ứng mỹ phẩm có tự hết không, dấu hiệu nhận biết dị ứng là gì, các xử lý ra sao? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu chi tiết hơn trong bài viết này để có thêm thông tin hữu ích trong việc chăm sóc da.  Dấu hiệu nhận biết dị ứng mỹ phẩm Trước khi đi giải đáp câu hỏi dị ứng mỹ phẩm có tự...

Xem chi tiết
Dị ứng Thời Tiết Có Nguy Hiểm Không

Khi thời tiết chuyển mùa là thời điểm nhiều người bị ốm và hay bị dị ứng. Dị ứng thời tiết là bệnh da liễu liên quan tới hệ miễn dịch của cơ thể. Vậy trường hợp bị dị ứng thời tiết có nguy hiểm không, dị ứng thời tiết có biểu hiện gì, cần làm gì khi gặp tình trạng này? Để giải đáp vấn đề này, mời bạn đọc tham khảo thêm những nội dung hữu ích trong bài viết dưới đây.  Dị ứng thời tiết có nguy hiểm không? Dị ứng thời tiết là hiện tượng xảy...

Xem chi tiết
Dị Ứng Da Mặt Bao Lâu Thì Khỏi

Dị ứng da mặt bao lâu thì khỏi là băn khoăn của rất nhiều người. Trên thực tế sẽ không có câu trả lời chính xác bởi thời gian khỏi bệnh còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như cơ địa, cách chữa, cách chăm sóc,...  Giải đáp bị dị ứng da mặt bao lâu thì khỏi? Dị ứng da mặt là tình trạng da mặt bị bong tróc, mẩn đỏ ngứa ngáy. Nguyên nhân chính gây ra tình trạng này có thể do da bị tác động và nhạy cảm với bụi bẩn, mỹ phẩm, thời tiết, nguồn nước...

Xem chi tiết
Viêm Da Dị Ứng Có Lây Không

Viêm da dị ứng là bệnh lý da liễu rất phổ biến và có thể bắt gặp ở bất cứ đối tượng hay lứa tuổi nào. Bệnh mặc dù không gây ra các biến chứng nghiêm trọng nhưng lại tác động xấu tới tinh thần, sức khỏe và cuộc sống của người mắc. Bên cạnh đó, nhiều người còn đặt ra câu hỏi viêm da dị ứng có lây không, phải làm gì mới điều trị hiệu quả? Bài viết dưới đây của Tổ hợp y tế Cổ truyền biện chứng Quân dân 102 sẽ giúp bạn giải đáp vấn...

Xem chi tiết

Chia sẻ

Cách chữa
Thuốc chữa
Dinh dưỡng
Dị Ứng mỹ phẩm: Những Điều Bạn Cần Biết Và Cách Xử Lý

Tìm hiểu về dị ứng mỹ phẩm, biểu hiện và cách điều trị

Dị ứng mỹ phẩm là hiện tượng tương đối phổ biến, thường gặp ở nữ giới, nhất là chị em...
Tổng Hợp Đầy Đủ Nhất Những Dấu Hiệu Dị Ứng Mỹ Phẩm Cho Chị Em

Tổng Hợp Đầy Đủ Nhất Những Dấu Hiệu Dị Ứng Mỹ Phẩm Cho Chị Em

Sử dụng mỹ phẩm không còn là điều quá xa lạ với các chị em, cũng như là cách giúp...
Bà Bầu Bị Dị Ứng Thời Tiết Do Đâu, Nhận Biết Và Cách Điều Trị

Bà Bầu Bị Dị Ứng Thời Tiết Do Đâu, Nhận Biết Và Cách Điều Trị

Bà bầu bị dị ứng thời tiết thường khá sự lo lắng, vì không biết có ảnh hưởng tới thai...

XUA TAN nỗi lo Dị ứng thời tiết nổi mề đay với liệu trình 3...

Hiện nay, liệu trình xử lý dị ứng thời tiết, nổi mề đay với Tiêu ban hoàn bì thang là...
Chia sẻ
Bỏ qua
Top