Tìm Hiểu Bệnh Viêm Xoang Gây Mệt Mỏi Và Những Lưu Ý Quan Trọng

Viêm xoang mệt mỏi cảnh báo nhiều vấn đề liên quan đến sức khỏe của người bệnh. Vậy bệnh viêm xoang gây mệt mỏi do đâu? Có nguy hiểm không? Điều trị như thế nào? Tất cả những thắc mắc trên sẽ được giải đáp ngay trong bài viết dưới đây. Bạn đọc quan tâm hãy cùng tham khảo.

Viêm xoang gây mệt mỏi là gì?

Thầy thuốc ưu tú Lê Phương cho biết: viêm xoang là một căn bệnh phổ biến mà ai cũng có thể mắc phải, đặc biệt dễ gặp nhất là ở trẻ nhỏ, người già, người có bệnh nền hoặc sức đề kháng yếu. Những triệu chứng thường gặp của bệnh phải kể đến như: Đau đầu, đau nhức hốc mắt, chảy nước mũi, khô rát họng, hắt hơi liên tục,…  Những dấu hiệu này kéo dài sẽ gây ra tình trạng mệt mỏi, không thể tập trung cho công việc và học tập.

Ngoài ra, dạng viêm xoang gây mệt mỏi cũng thường gặp ở những bệnh nhân bị viêm đa xoang. Toàn bộ hệ thống xoang từ xoang trán, xoang hàm, xoang sàng trước và sau, xoang bướm đều có thể bị viêm nhiễm. Khi đó, người bệnh sẽ thường xuyên xuất hiện triệu chứng căng thẳng, mệt mỏi, nhức đầu.

Bệnh viêm xoang gây ra nhiều phiền toái cho người bệnh
Bệnh viêm xoang gây ra nhiều phiền toái cho người bệnh

Người bệnh thường cảm thấy mệt mỏi vào mỗi buổi sáng sau khi vừa thức dậy. Bởi vì lượng dịch mũi tích tụ qua đêm sẽ gây khó thở và đau rát họng cho người bệnh. Đặc biệt, khi tiếp xúc với điều hòa hoặc không khí lạnh vào mùa đông, bạn sẽ thấy tần suất các triệu chứng tăng lên và gây khó chịu nhiều hơn.

Bệnh viêm xoang gây mệt mỏi có nguy hiểm không?

Mệt mỏi là dấu hiệu thường thấy ở bệnh nhân viêm xoang. Tuy nhiên, nếu bạn thấy cơ thể ngày càng mệt mỏi, uể oải, mất tập trung thì có thể bệnh đã diễn biến nghiêm trọng hơn. Dưới đây là những hệ lụy nghiêm trọng về sức khỏe do bệnh viêm xoang gây ra:

  • Viêm màng não: Viêm xoang gây mệt mỏi có thể là dấu hiệu của bệnh viêm màng não. Căn bệnh này xuất phát từ việc các ô viêm nhiễm ở vùng xoang không được xử lý kịp thời đã lan tới não và gây viêm màng não.
  • Nhiễm trùng diện rộng: Vết nhiễm trùng có thể lây lan sang khu vực khác gây ra tình trạng viêm mô tế bào. Nếu lây lan đến xương sẽ gây ra viêm tủy xương.
  • Gây ảnh hưởng đến mắt: Bệnh viêm xoang mệt mỏi không được điều trị triệt để sẽ làm ảnh hưởng tới khu vực hốc mắt, dẫn đến tình trạng viêm dây thần kinh thị giác, viêm tấy ổ mắt, áp-xe mí mắt, viêm túi lệ, … Trường hợp nguy hiểm hơn, nhiễm trùng ở xoang còn khiến thị lực bị suy giảm hoặc thậm chí dẫn tới mù lòa.

Vì vậy, việc điều trị viêm xoang dứt điểm bệnh nhanh chóng là vô cùng cần thiết. Điều này vừa giúp người bệnh nhanh chóng thoát khỏi các triệu chứng mệt mỏi, khó chịu lại ngăn ngừa được các nguy cơ xấu về sức khỏe.

Viêm xoang mệt mỏi có thể gây nên các biến chứng khôn lường
Viêm xoang mệt mỏi có thể gây nên các biến chứng khôn lường

Điều trị bệnh viêm xoang gây mệt mỏi

Có thể thấy viêm xoang gây mệt mỏi nếu không điều trị kịp thời sẽ khiến người bệnh phải đối mặt với nhiều biến chứng khó lường. Dưới đây là một số biện pháp khắc phục tình trạng này, bạn có thể tham khảo:

Điều trị bằng thuốc tây y

Để làm giảm các triệu chứng viêm xoang gây mệt mỏi, người bệnh có thể sử dụng thuốc kháng sinh và thuốc xịt mũi. Bên cạnh đó, bạn cũng nên tham khảo dùng thêm các loại thuốc giúp tăng cường hệ miễn dịch.

Nếu muốn áp dụng phương pháp này, người bệnh cần được thăm khám và tư vấn của bác sĩ. Một số dạng thuốc tây y phổ biến bạn có thể tham khảo như:

  • Thuốc giảm đau: Một số thuốc thường dùng như: Ibuprofen, acetaminophen (paracetamol), naproxen,… Nhóm thuốc này có tác dụng giảm đau nhức do viêm xoang một cách nhanh chóng. Tuy nhiên nhóm thuốc này có thể gây hại đến sức khỏe, vì thế bạn không nên uống thuốc quá 10 ngày liên tiếp.
  • Thuốc kháng histamin: Thuốc kháng histamin khá phổ biến và được dùng để điều trị các bệnh lý liên quan đến đường hô hấp.Bạn có thể sử dụng để làm giảm nhanh các triệu chứng của viêm xoang như mệt mỏi, ngạt mũi, chảy nước mũi,…
  • Seasonix Oral Solution: Đây là thuốc thường được chỉ định để trị viêm xoang ở thể mãn tính với biểu hiện nghiêm trọng như mệt mỏi kéo dài.
  • Thuốc dạng xịt: Một số loại thuốc trị viêm xoang ở dạng xịt có thể kể đến như: Cromolyn natri, Beclomethasone dipropionate… Những thuốc này đều có tác dụng tại chỗ và khá tiện lợi, người bệnh có thể mang theo bên mình.
  • Thuốc thông mũi: Nhóm thuốc này có tác dụng hạn chế tắc nghẽn và làm thông thoáng xoang, giảm phù nề niêm mạc xoang, phân cắt dịch nhầy trong hốc mũi, giúp đào thải dịch mũi ra ngoài.

Khi điều trị viêm xoang gây mệt mỏi bằng thuốc Tây y, bạn cần chú ý sử dụng đúng thời gian và liều lượng do bác sĩ quy định. Biện pháp này có tác dụng nhanh, mang lại hiệu quả ngay sau khi sử dụng. Tuy nhiên, khi dùng thuốc tây, người bệnh có cơ địa nhạy cảm sẽ gặp phải những tác dụng phụ không mong muốn như đau đầu, chóng mặt, buồn nôn, đi ngoài, …

Điều trị viêm xoang gây mệt mỏi bằng thuốc tây
Điều trị viêm xoang gây mệt mỏi bằng thuốc tây

Điều trị bằng mẹo dân gian

Viêm xoang gây mệt mỏi, đau nhức mũi, khó thở và tắc nghẽn do chất dịch ứ đọng lại. Để khắc phục tình trạng đó, người bệnh có thể tham khảo các mẹo dân gian tại nhà giúp làm thông thoáng mũi. Dưới đây là những mẹo trị viêm xoang tại nhà bạn có thể thực hiện:

  • Dùng nước muối sinh lý rửa mũi: Nước muối sẽ giúp loại bỏ chất dịch nhầy dễ dàng hơn và hỗ trợ diệt khuẩn tại mũi xoang. Người bệnh chỉ cần sử dụng xi lanh nhỏ bơm nước muối, nghiêng đầu sang một bên và đẩy dung dịch vào khoang mũi. Thực hiện động tác này ở cả hai bên mũi khoảng 2 lần/ngày vào buổi sáng và tối để thấy hiệu quả.
  • Dùng các loại tinh dầu để xông mũi: Tinh dầu thảo dược có tác dụng an thần, giảm nhức đầu, thư giãn hệ thần kinh đồng thời làm loãng dịch nhầy ở đường hô hấp và đào thải chúng ra ngoài dễ dàng hơn. Người bệnh nên chọn các loại tinh dầu như bạc hà, bạch đàn, tinh dầu cam, quế,… để xông mũi sẽ giúp làm giảm tình trạng mệt mỏi do viêm xoang gây ra.
  • Massage mũi xoang: Massage là thao tác có thể giúp khí huyết lưu thông tốt và đào thải dịch viêm dễ dàng hơn. Ngoài việc tác động lên vùng mũi, người bệnh hoàn toàn có thể massage xung quanh đầu để làm giảm nhức đầu. Cách thực hiện đơn giản nhất là dùng ngón trỏ và ngón giữa massage dọc sống mũi và vùng quanh thái dương trong vòng khoảng 5 – 10 phút.
Trị viêm xoang mệt mỏi bằng mẹo dân gian
Phương pháp điều trị bằng mẹo dân gian

Tuy nhiên, đây chỉ là những mẹo dân gian tại nhà có tác dụng hỗ trợ quá trình điều trị, không có tác dụng chữa bệnh triệt để. Bạn nên đến thăm khám tại các cơ sở y tế để được tư vấn điều trị chuyên khoa.

Lưu ý khi bị viêm xoang gây mệt mỏi

Người bệnh cảm thấy mệt mỏi nhiều do viêm xoang cần lưu tâm nhiều hơn đến chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt. Cơ thể suy nhược gây ảnh hưởng rất nhiều đến hiệu quả của thuốc điều trị cũng như làm tăng nguy cơ tái phát bệnh. Theo đó, người bệnh nên:

  • Hạn chế tiếp xúc với các tác nhân gây viêm xoang: Khói bụi, hóa chất, lông động vật, phấn hoa… là những yếu tố ảnh hưởng không tốt đến tình trạng bệnh. Bạn hãy đeo khẩu trang khi đi ra ngoài đường, có những biện pháp an toàn khi tiếp xúc với vật nuôi. Bảo vệ tốt hệ hô hấp khi trời chuyển lạnh và điều trị dứt điểm các bệnh lý cảm cúm, cảm lạnh…
  • Cải thiện chất lượng không khí: Giữ vệ sinh môi trường sạch sẽ, thoáng mát bằng cách thường xuyên dọn dẹp và vệ sinh nhà cửa, giặt giũ chăn gối mỗi tuần. Kết hợp sử dụng máy tạo độ ẩm, không để nhiệt độ phòng quá thấp.
  • Vệ sinh mũi thường xuyên: Bạn có thể sử dụng nước muối sinh lý hoặc nước muối tự pha để vệ sinh mũi. Điều này cũng sẽ giúp hỗ trợ điều trị bệnh. Vệ sinh thường xuyên sẽ giúp loại bỏ đi những dịch nhầy bị tắc nghẽn, giảm tình trạng nghẹt mũi, khó thở gây mệt mỏi, khó chịu cho người bệnh.
  • Uống nước đầy đủ: Nước có tác dụng làm tăng độ ẩm và làm ấm niêm mạc mũi, giúp làm loãng và đẩy dịch nhầy ra khỏi xoang một cách dễ dàng. Từ đó giúp người bạn cảm thấy dễ thở và thoải mái hơn.
  • Cân bằng chế độ dinh dưỡng: Người bệnh nên nạp đủ các nhóm đường – đạm – chất béo – vitamin và khoáng chất từ những thực phẩm lành mạnh. Chẳng hạn như hoa quả, nước ép, chất béo lành mạnh,…
  • Hạn chế tiêu thụ những thực phẩm dễ gây dị ứng: Hải sản, trứng, sữa; các thực phẩm cay nóng, nhiều dầu mỡ, thực phẩm lạnh, đồ uống có cồn như rượu, bia… đây được xem là nhóm thực phẩm dễ gây dị ứng hàng đầu. Chúng sẽ khiến cho việc điều trị bệnh viêm xoang trở nên khó khăn hơn.
  • Có chế độ sinh hoạt khoa học: Người bệnh nên có chế độ sinh hoạt cân bằng và khoa học để đảm bảo sức khỏe cho cơ thể. Nên tăng cường rèn luyện thể chất hàng ngày bằng các bài tập nhẹ như yoga, đi bộ, … Hạn chế mệt mỏi, căng thẳng kéo dài để tránh các triệu chứng bệnh càng thêm trầm trọng. Ngoài ra, người bệnh không nên thức quá khuya, hãy thực hiện ngủ nghỉ khoa học.

Bệnh viêm xoang gây mệt mỏi không chỉ làm ảnh hưởng tới cuộc sống sinh hoạt của người bệnh mà còn có nguy cơ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm. Do đó ngay khi phát hiện cơ thể có những dấu hiệu bất thường bạn nên đến gặp bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn cách điều trị hiệu quả, nhanh chóng.

Chia sẻ

Triệu chứng
Viêm xoang nặng

Viêm Xoang Nặng Nguy Hiểm Không? Cách Trị Bệnh Hiệu Quả Nhất

Viêm xoang nặng là một trong những giai đoạn báo hiệu tình trạng viêm xoang trở nên mãn tính, khó...
Chi phí mổ viêm xoang mũi tốn kém bao nhiêu? [BÁC SĨ GIẢI ĐÁP]

Chi phí mổ viêm xoang mũi tốn kém bao nhiêu? [BÁC SĨ GIẢI ĐÁP]

Chi phí mổ viêm xoang mũi, khi nào nên phẫu thuật viêm xoang đang là những vấn đề nhận được...
Viêm xoang gây đau răng: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

Viêm xoang gây đau răng: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

Viêm xoang gây đau răng thường xảy ra khi người bệnh bị nhiễm trùng xoang hàm. Theo các bác sĩ,...
Bài thuốc trị viêm xoang Tiêu Xoang linh dược thang

Tiêu Xoang Linh Dược Thang – Giải Pháp Đặc Trị Viêm Xoang Hơn 30.000 Bệnh...

Viêm xoang là một trong những bệnh lý có tính chất dai dẳng, dễ tái phát, được nhiều người cho...
Chia sẻ
Bỏ qua
Top